เอกสารสมัครเรียนมหาลัยฯ มีอะไรบ้าง ?

การสอบเข้ามหาลัยฯ ใกล้เข้ามาแล้ว พี่เชื่อว่าน้อง ๆ Dek68 หลายคนอาจจะกำลังมุ่งมั่นกับการอ่านหนังสือสอบอยู่
แต่นอกจากเรื่องการเตรียมตัวสอบแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันและพี่แนะนำให้น้อง ๆ เตรียมตัวไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ นั่นก็คือ เอกสารยื่นสอบเข้ามหาลัยฯ ไม่ว่าจะเป็นสำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน หรือใบ ปพ. เป็นต้น

สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่ยังไม่รู้ว่าต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง และควรเตรียมเอกสารเหล่านี้ยังไงดี วันนี้พี่สรุปเอกสารสำคัญที่ทุกคนควรรู้ในการสมัครเข้ามหาลัยฯ พร้อมวิธีการเตรียมเอกสารมาให้ทุกคนแล้ว จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยยย

Dek68 สมัครเรียนมหาลัยฯ ด้วยวิธีไหน ใช้เอกสารอะไรบ้าง ?

สมัครผ่านระบบ myTCAS

ในการสอบเข้ามหาลัยฯ น้อง ๆ คงเคยได้ยินชื่อระบบ TCAS กันมาบ้างแล้ว ซึ่งระบบนี้มีมหาลัยฯ เข้าร่วมคัดเลือกนักเรียนกว่า 75 สถาบันทั่วประเทศไทย ดังนั้นถ้าน้อง ๆ อยากสอบเข้ามหาลัยฯ ที่เข้าร่วมกับระบบ TCAS ก็ต้อง
ทำการ ลงทะเบียน myTCAS ก่อน จึงจะสามารถเข้าสู่ระบบเพื่อสมัครสอบวิชาต่าง ๆ, จัดอันดับรอบ 3, บริหารจัดการสิทธิ์ TCAS และอื่น ๆ ได้นั่นเอง

สมัครผ่านมหาลัยฯ โดยตรง

นอกจากการสมัครผ่านระบบ TCAS แล้ว น้อง ๆ ก็ยังสามารถสมัครกับทางมหาลัยฯ ที่อยากเข้าและเปิดรับในรอบ 1,2,4 ได้โดยตรง รวมถึงสมัครสอบมหาลัยฯ ที่ไม่ได้เข้าร่วมกับระบบ TCAS ได้เช่นกัน

ซึ่งต้องใช้เอกสารสำคัญต่าง ๆ ในการสมัครเข้ามหาลัยฯ รวมถึงสมัครสอบ และยืนยันสิทธิ์กับทางมหาลัยฯ ในกรณีที่น้อง ๆ สอบติดด้วย โดยพี่ได้สรุปมาให้ดูในเบื้องต้นแล้วว่ามีอะไรบ้าง ตามนี้เลยยย

  • บัตรประจำตัวประชาชน

    เป็นข้อมูลที่ใช้ในรูปแบบสำเนา โดยก่อนที่จะถ่ายเอกสารพี่แนะนำให้เช็กข้อมูลต่าง ๆ บนบัตรประจำตัวประชาชนของเราและผู้ปกครองก่อนว่าชัดเจน หรือบัตรหมดอายุแล้วหรือเปล่า นอกจากนี้ให้ถ่ายเอกสารออกมาให้เห็นข้อมูลและใบหน้าชัดที่สุดน้า เพื่อไม่ให้ข้อมูลคลาดเคลื่อน ซึ่งจะส่งผลต่อการพิจารณาของทางมหาลัยฯ ด้วย

    สำหรับน้อง ๆ ที่สงสัยว่าควรทำสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหน้าเดียวหรือทั้งสองหน้า พี่แนะนำให้ดูจากประกาศของมหาลัยฯ อีกทีน้า เพราะบางมหาลัยฯ กำหนดให้ถ่ายเอกสารเฉพาะด้านที่มีใบหน้าของน้อง ๆ แต่บางมหาลัยฯ อาจต้องการข้อมูลทั้งสองหน้านั่นเอง

  • ทะเบียนบ้าน

    เป็นข้อมูลที่ใช้ในรูปแบบสำเนา เพื่อใช้ยืนยันตัวตนของเราและผู้ปกครอง ซึ่งมีความสำคัญมาก หากน้อง ๆ ยื่นสมัครรอบ 2 โควตาพื้นที่ เพราะทางคณะกรรมการจะสามารถเช็กได้ว่าน้อง ๆ หรือผู้ปกครองอาศัยอยู่ในพื้นที่ซึ่ง
    มหาลัยฯ กำหนดจริงหรือเปล่า โดยมีผลต่อการพิจารณาเพื่อคัดเลือกน้อง ๆ ด้วยนั่นเอง (ทั้งนี้เงื่อนไข
    การพิจารณาอาจแตกต่างกันขึ้นอยู่กับแต่ละโครงการ)

    ดังนั้นพี่แนะนำให้ถ่ายเอกสารโดยให้เห็นข้อมูลของน้อง ๆ และผู้ปกครองชัดเจนที่สุด เพื่อป้องกันข้อมูลคลาดเคลื่อน

  • หลักฐานการศึกษา (ใบ ปพ.)

    ในการสอบเข้ามหาลัยฯ ไม่ได้ใช้แค่คะแนนสอบกลางอย่าง TGAT, TPAT, A-Level เท่านั้น แต่ผลการเรียนก็สำคัญเช่นกัน เพราะบางมหาลัยฯ กำหนดเกรดขั้นต่ำ หรือจำนวนหน่วยกิตในแต่ละกลุ่มสาระวิชาที่น้อง ๆ ต้องมีด้วย โดยจะต้องใช้ ใบ ปพ. ในการยื่นสมัครเพื่อเป็นข้อมูลให้กับมหาลัยฯ ซึ่งใบ ปพ. ก็มีอยู่หลายแบบและใช้ต่างกัน ดังนี้

    • ใบ ปพ.1* : ใบแสดงผลการเรียน (Transcript) ซึ่งแต่ละมหาลัยฯ อาจจะขอรายละเอียดที่ไม่เหมือนกัน เช่น บางมหาลัยฯ ขอข้อมูล 4 เทอม ในขณะที่อีกมหาลัยฯ อาจจะขอ 5 หรือ 6 เทอม (ใช้สมัคร TCAS และ กสพท)
    • ใบ ปพ.2* : ใบแสดงวุฒิการศึกษา โรงเรียนจะออกให้เมื่อน้อง ๆ เรียนจบจากชั้น ม.3 หรือ ม.6 เท่านั้น
      (ใช้สมัคร กสพท)
    • ใบ ปพ.3 : ใบรายงานผลคนที่เรียนจบจากโรงเรียนนั้น ๆ โดยทางโรงเรียนจะส่งให้กับสำนักงานเขตพื้นที่
      การศึกษา
    • ใบ ปพ.4 : ใบรายงานผลการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของน้อง ๆ เช่น ด้านจริยธรรม ค่านิยม
      เป็นเอกสารเก็บข้อมูลพฤติกรรมของน้อง ๆ
    • ใบ ปพ.5 : แบบบันทึกการพัฒนาคุณภาพนักเรียน โดยคุณครูจะเป็นคนบันทึกเวลาเรียน ผลการเรียน พฤติกรรมต่าง ๆ ของนักเรียน
    • ใบ ปพ.6 : สมุดพกหรือใบแสดงผลการเรียนที่น้อง ๆ จะได้รับเป็นรายเทอมหรือรายปี
    • ใบ ปพ.7* : ใบรับรองผลการเรียน ที่แสดงให้เห็นว่าน้อง ๆ เป็นนักเรียนของโรงเรียนนั้น ๆ จริง โดยจะมีอายุ 120 วัน (ใช้สมัคร TCAS และ กสพท)
    • ใบ ปพ.8 : ระเบียนสะสม เป็นเอกสารที่มีข้อมูลทุกด้านของน้อง ๆ เช่น ด้านการเรียน พัฒนาการ
      และผลงานต่าง ๆ
    • ใบ ปพ.9 : สมุดบันทึกผลการเรียนรู้ เป็นเอกสารที่มีข้อมูลและผลการเรียนวิชาต่าง ๆ ที่น้อง ๆ ต้องได้เรียนตามหลักสูตร สามารถใช้เทียบโอนหน่วยกิตในกรณีที่น้อง ๆ ย้ายโรงเรียนได้

* หมายถึง ใบ ปพ. ที่ใช้บ่อยในการสมัครเรียนมหาลัยฯ

สรุปใบปพ. ที่ใช้สมัครเรียนมหาลัยฯ ตั้งแต่ใบปพ.1-9
  • รูปถ่าย

    ต้องเป็นรูปถ่ายหน้าตรงที่เห็นใบหน้าของน้อง ๆ ชัดเจน ไม่สวมหมวกหรือแว่นตาดำ ต้องอยู่ในชุดนักเรียนหรือชุดสุภาพเท่านั้น ไม่มีการปรับแต่งทางดิจิทัล และต้องถ่ายไว้ไม่เกิน 6 เดือน ทั้งนี้ในเรื่องของขนาดภาพ ประเภทไฟล์ที่ต้องส่งให้กับทางมหาลัยฯ และรายละเอียดอื่น ๆ พี่แนะนำให้ดูจากรายละเอียดของคณะที่น้อง ๆ อยากเข้าอีกทีน้า

เอกสารที่พี่รวบรวมข้อมูลมาให้ข้างต้นเป็นเอกสารสำคัญที่หลายมหาลัยฯ กำหนดให้น้อง ๆ ต้องส่ง แต่ทั้งนี้บางมหาลัยฯ ก็อาจขอเอกสารอื่น ๆ เพิ่มเติมด้วย เช่น หลักฐานรับรองการเปลี่ยนชื่อ – นามสกุล (กรณีมีการเปลี่ยนชื่อ),
ใบเทียบวุฒิการศึกษา (กรณีจบจากหลักสูตรต่างประเทศ / สอบ GED), ใบแสดงผลสอบวิชาต่าง ๆ
เป็นต้น แนะนำให้ติดตามประกาศจากทาง เว็บไซต์มหาลัยฯ ที่น้อง ๆ อยากเข้าอย่างใกล้ชิด จะได้เตรียมเอกสารกันถูกนั่นเอง

Dek68 เตรียมเอกสารสอบเข้ามหาลัยฯ ยังไง ?

ได้รู้จักเอกสารสอบเข้ามหาลัยฯ กันไปในเบื้องต้นแล้ว น้อง ๆ บางคนก็อาจจะสงสัยว่าแล้วควรจะเตรียมเอกสารต่าง ๆ
ยังไง เพราะบางอย่างก็เป็นข้อมูลของทางโรงเรียนด้วย พี่มาสรุปขั้นตอนการเตรียมเอกสารง่าย ๆ มาให้ทุกคนแล้ว
ใครจะขอเอกสารอะไร สามารถทำตามนี้ได้เลย

หาข้อมูลว่าต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

เมื่อคณะ / มหาลัยฯ ประกาศเอกสารที่น้อง ๆ ต้องใช้ออกมาแล้ว ให้ทุกคนลิสต์ออกมาก่อนว่ามีเอกสารอะไรบ้างที่ต้องขอจากทางผู้ปกครอง หรือทางโรงเรียน เมื่อลิสต์ออกมาครบแล้ว ก็เริ่มทำสำเนาเอกสารที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองเลย เช่น สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน ส่วนเอกสารที่ต้องขอกับทางโรงเรียนก็ให้ยื่นเรื่องกับทางโรงเรียนอีกทีน้า

ขอเอกสารกับทางโรงเรียน

เอกสารบางอย่าง เช่น ใบ ปพ. ต่าง ๆ เป็นเอกสารที่ต้องขอกับทางโรงเรียน ซึ่งต้องใช้เวลาในการขอเอกสาร โดยระยะเวลาจะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับแต่ละโรงเรียนกำหนด ดังนั้นถ้าน้อง ๆ รู้กำหนดการส่งเอกสารของทางมหาลัยฯ หรือคณะที่อยากเข้าแล้ว พี่ก็แนะนำให้รีบขอเอกสารจากทางโรงเรียนไว้เลยน้า เผื่อกรณีที่ข้อมูลผิดพลาดน้อง ๆ จะได้แก้ไขทันนั่นเอง

เซ็นสำเนาถูกต้อง

เป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก เพื่อป้องกันคนอื่นนำข้อมูลส่วนตัวของน้อง ๆ ไปใช้แอบอ้าง โดยการเซ็นสำเนาถูกต้องน้อง ๆ จะต้องขีดเส้นคร่อมในเอกสาร พร้อมเขียนว่า “สำเนาถูกต้อง” รวมถึงจุดประสงค์ในการใช้งานสำเนาเอกสารนั้น ๆ เช่น
“ใช้สำหรับสมัครสอบเข้ามหาลัยฯ เท่านั้น” และลงชื่อกับวันที่กำกับเอาไว้ด้วย

ส่งเอกสารให้กับทางมหาลัยฯ

ปัจจุบันการส่งเอกสารให้ทางมหาลัยฯ จะมี 2 วิธีหลัก ๆ คือ ส่งทางออนไลน์ และ ทางไปรษณีย์ สำหรับวิธีแรกน้อง ๆ สามารถเตรียมเอกสารในรูปแบบไฟล์ต่าง ๆ ได้เลย โดยอย่าลืมดูเรื่องความถูกต้องของข้อมูล ขนาดและประเภทของไฟล์ที่ทางมหาลัยฯ กำหนดให้ดีก่อนส่ง

ส่วนการส่งทางไปรษณีย์จะใช้เวลาประมาณหนึ่ง รวมถึงระหว่างการขนส่งอาจเกิดความเสียหายกับเอกสารของเราได้
พี่แนะนำให้ทุกคนเผื่อเวลาในการส่งข้อมูลให้กับทางมหาลัยฯ รวมถึงแพ็กเอกสารให้ปลอดภัยที่สุดน้า

การเตรียมเอกสารเพื่อสมัครเรียนมหาลัยฯ เป็นหนึ่งในขั้นตอนสำคัญที่น้อง ๆ Dek68 ควรหาข้อมูลเตรียมเอาไว้ เพราะถ้าน้อง ๆ ขาดเอกสารใดเอกสารหนึ่งที่ทางมหาลัยฯ กำหนดไว้ ก็จะทำให้การสมัครสอบเข้ามหาลัยฯ ของน้อง ๆ ไม่เรียบร้อย รวมถึงทางมหาลัยฯ จะตัดสิทธิ์การคัดเลือกของน้อง ๆ ด้วย ดังนั้นต้องเตรียมเอกสารให้รอบคอบก่อนส่งให้กับมหาลัยฯ น้าาา

เมื่อเตรียมเอกสารเรียบร้อยแล้ว ที่สำคัญ คือ ต้องเตรียมตัวสอบกันด้วยน้า เพราะปีนี้สนามสอบต่าง ๆ เลื่อนมาสอบเร็วขึ้นกว่าเดิม จนอาจทำให้ Dek68 เริ่มกังวลกับการเตรียมสอบ และถ้าใครอยากได้คนช่วยไกด์ว่าควรเริ่มจากตรงไหนก่อน พี่ก็ขอแนะนำตัวช่วยอย่าง คอร์สเตรียมสอบมหาลัยฯ Dek68 ของ SmartMathPro เลยน้าา 

เพราะมีคอร์สให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น TGAT 2,3, TPAT1, TPAT3, TPAT5 นอกจากนี้ยังมีคอร์ส A-Level
คณิต 1, คณิต 2, ภาษาไทยและสังคมศึกษาซึ่งสอนโดยติวเตอร์ที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละวิชาด้วยย ไม่ว่าจะเป็น พี่ปั้น, อ.ขลุ่ย, พี่หมออู๋, ครูกอล์ฟ และพี่ลัคกี้

โดยในแต่ละคอร์สสอนเนื้อหาปูพื้นฐาน อิงตาม Test Blueprint ปีล่าสุด (ใครที่พื้นฐานไม่แน่นก็สามารถเรียนได้) พร้อมพาตะลุยโจทย์แบบไต่ระดับ ตั้งแต่โจทย์ซ้อมมือไปจนถึงข้อสอบเก่าหรือโจทย์ที่ใกล้เคียงกับข้อสอบจริงเลย สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่สมัครตอนนี้รับฟรี Unseen Mock Test ชุดพิเศษ และพี่แอบกระซิบว่ามีสิทธิพิเศษประจำเดือนด้วยน้า ถ้าใครสนใจ คลิก เข้ามาดูรายละเอียดแต่ละคอร์สได้เลยยย

บทความ แนะนำ

บทความ แนะนำ

เตรียมตัวอ่านหนังสือ TCAS68 ยังไงให้สอบติด
เตรียมสอบเข้ามหาลัยฯ TCAS68 ยังไง พร้อมแจกวิธีอ่านหนังสือให้ Dek68
TPAT1 คืออะไร? พร้อมเทคนิคอ่านหนังสือจากรุ่นพี่
TPAT1 มีอะไรบ้าง? สอบช่วงไหน? พร้อมแจกตารางอ่านหนังสือ Dek68
สรุป TPAT1 กสพท 68 ฉบับอัปเดตล่าสุด ตามแถลงการณ์
กสพท คืออะไร? กสพท 68 มีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง อัปเดตล่าสุด 20 ส.ค. 67
TGAT TPAT คืออะไร? Dek68 ต้องสอบ TGAT TPAT ไหม ? สรุปครบในบทความนี้
TGAT TPAT คืออะไร? มีอะไรบ้าง? ต้องสอบทุกคนไหม? Dek68 ควรรู้ !
A-Level คืออะไร ?
A-Level คืออะไร ? มีวิชาอะไรบ้าง อัปเดตล่าสุด ที่ Dek68 ควรรู้ !
สรุป tcas68 อ้างอิงจาก tcas67
TCAS68 คืออะไร? ปีนี้มีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง อัปเดตล่าสุด 26 ส.ค. 67

สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม รวมถึงติดตามข่าวสารต่าง ๆ ที่อัปเดตอย่างเรียลไทม์ ได้ที่

Line : @smartmathpronews 

FB : Pan SmartMathPro ติวคณิต By พี่ปั้น 

IG : pan_smartmathpro

Twitter : @PanSmartMathPro 

Tiktok : @pan_smartmathpro

Share