เตรียมสอบ TPAT1 ยังไงดี

น้อง ๆ Dek68 ที่มีแพลนจะสอบ TPAT1 กสพท 68 เริ่มแพลนอ่านหนังสือกันไปถึงไหนแล้วว ? พี่เดาว่าน่าจะมีทั้งคนที่เริ่มแพลนแล้วและคนที่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไงดีอยู่แน่เลยย แต่ไม่เป็นไรน้า สำหรับใครที่ไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไงดี วันนี้พี่ก็มีเรื่องควรรู้, เทคนิคการทำข้อสอบ, เทคนิคการแบ่งเวลา และตารางอ่านหนังสือ TPAT1 มาฝากกัน ซึ่งรายละเอียดจะเป็นยังไง
ไปดูเลยยย

ลักษณะข้อสอบ TPAT1

  • TPAT1 ความถนัดแพทย์ กสพท เป็นการวัดความถนัดของเราในมิติที่หลากหลาย เพื่อพิจารณาว่าเราเหมาะในวิชาชีพนี้หรือไม่
  • แนวข้อสอบ TPAT1 ความถนัดแพทย์ ของ กสพท จะไม่มีการประกาศแนวข้อสอบล่วงหน้า หากมีการเปลี่ยนแปลง น้อง ๆ จะรู้ได้จากการสอบจริงเท่านั้น

TPAT1 สอบอะไรบ้าง ?

TPAT1 พาร์ตเชาวน์ปัญญา

  • มี 45 ข้อ เวลาสอบ 75 นาที เฉลี่ยเวลาข้อละ 1 นาที 40 วินาที
  • ข้อสอบเป็นปรนัย 5 ตัวเลือก ทุกข้อคะแนนเท่ากัน คะแนนรวม 100 คะแนน
  • มีส่วนเชาวน์เลขและส่วนเชาวน์ไทย

TPAT1 พาร์ตจริยธรรมแพทย์

  • จำนวนข้อสอบแต่ละปียังไม่นิ่ง อ้างอิงจากข้อสอบ TPAT1 ของปี 67 ข้อสอบมี 55 ข้อ ซึ่งเท่ากับของปี 66 แต่ในปี 65 มี 60 ข้อ
  • ข้อสอบเป็นปรนัย 5 ตัวเลือก มีคำตอบที่ถูกเพียงข้อเดียว ทุกข้อคะแนนเท่ากัน คะแนนรวม 100 คะแนน เวลาสอบ 60 นาที
  • ข้อสอบมักแบ่งเป็น 2 แบบ คือ เหตุการณ์ทางการแพทย์และเหตุการณ์ทั่วไป โดยสัดส่วนจะแตกต่างกันไปในแต่ละปี

TPAT1 พาร์ตความคิดเชื่อมโยง

  • อ้างอิงจากข้อสอบ TPAT1 ของปี 67 ข้อสอบจะเป็นบทความเพียงบทความเดียว แต่ยาว 2 หน้ากระดาษ ใช้เวลาทำข้อสอบ 60 นาที
  • โจทย์จะกำหนด 20 ข้อความที่ซ่อนอยู่ในบทความ น้อง ๆ จะต้องสรุปความเชื่อมโยงว่าแต่ละข้อความมีความเกี่ยวข้องกันยังไงบ้าง

หมายเหตุ : อ้างอิงจากข้อสอบ TPAT1 กสพท ปี 67 

เริ่มอ่าน TPAT1 ยังไงดี ?

หลังจากที่ได้รู้เกี่ยวกับข้อสอบ TPAT1 กันแบบคร่าว ๆ ไปแล้วก็มาถึงการเริ่มอ่านเพื่อเตรียมสอบบ้าง สำหรับใครที่ไม่รู้จะเริ่มยังไง พี่สรุปมาให้แล้ว เริ่มแพลนตามนี้ได้เลยน้า

เก็บเนื้อหา TPAT1 ตามที่น้อง ๆ ถนัด

สำหรับลำดับการเก็บเนื้อหาในแต่ละพาร์ต อาจเริ่มจากเรื่องที่ถนัดก่อนก็ได้ แต่ถ้าใครไม่รู้จะเริ่มยังไง พี่ก็สรุปมาให้แล้ว ให้น้อง ๆ ไล่ทบทวนไปทีละหัวข้อ และอย่าลืมกลับมาทบทวนหัวข้อที่เก็บแล้วทุกครั้งน้า จะได้ไม่ลืม

TPAT1 พาร์ตเชาวน์ปัญญา

  • โจทย์ปัญหา (ร้อยละ, อัตราส่วน)
  • ตรรกศาสตร์
  • การวิเคราะห์เงื่อนไขของข้อมูล
  • การใช้ภาษา (การวิเคราะห์คำศัพท์, การแบ่งกลุ่มคำศัพท์ที่กำหนด)
  • การจับใจความ (จับใจความ, ตีความ, สรุปความ)
  • อุปมาอุปไมย
  • มิติสัมพันธ์
  • อนุกรมภาพ
  • อนุกรมมิติ

หมายเหตุ : TPAT1 พาร์ตเชาวน์ปี 67 ไม่ได้ออกเรื่องอุปมาอุปไมย, มิติสัมพันธ์, อนุกรมภาพ และอนุกรมมิติ แต่อยากให้น้อง ๆ เตรียมตัวไว้น้า เผื่อปี 68 จะกลับมาออกอีกครั้ง

TPAT1 พาร์ตจริยธรรมแพทย์

  • จริยธรรมแพทย์ : สรุปข้อบังคับแพทยสภา, หลักจริยธรรมแพทย์ทั่วไป และประเด็นอื่น ๆ ด้านจริยธรรมทางการแพทย์ที่น่าสนใจ
  • จริยธรรมทั่วไป : ข้อสอบที่วัดจริยธรรมของน้อง ๆ ในสถานการณ์ทั่วไป หรือสถานการณ์ที่พบเจอได้ในชีวิตประจำวัน รวมไปถึงสถานการณ์จากข่าวดังในรอบปีที่น้อง ๆ สอบ

TPA1 พาร์ตความคิดเชื่อมโยง

  • ข้อสอบพาร์ตเชื่อมโยงจะเป็นบทความเพื่อวัดความสามารถในการอ่าน, คิดวิเคราะห์ และการจับใจความ ดังนั้นให้น้อง ๆ ทำความเข้าใจข้อสอบจากการอ่านบทความและฝึกเชื่อมโยงข้อความ
  • ศึกษาสัญลักษณ์ในข้อสอบที่ใช้แทนความสัมพันธ์ระหว่างข้อความ

ฝึกทำโจทย์และทำข้อสอบ TPAT1

เริ่มจากตะลุยโจทย์แบบทีละหัวข้อก่อน แล้วค่อยลุยโจทย์แบบหลายหัวข้อพร้อมกัน โดยตัวอย่างโจทย์นี้น้อง ๆ สามารถดาวน์โหลดจากคลังข้อสอบ หรือหาแนวโจทย์ที่มีความใกล้เคียงจริงมาฝึกทำเพื่อให้คล่องมือ จากนั้นให้น้อง ๆ ฝึกทำข้อสอบเก่า หรือ Mock Test โดยให้เริ่มฝึกแบบไม่จับเวลาก่อน พอเริ่มคล่องแล้วก็ค่อยลองทำข้อสอบแบบจับเวลาดูน้าาา

ส่วนจะเริ่มเก็บพาร์ตไหนก่อน พี่แนะนำว่าให้เริ่มจากพาร์ตที่น้อง ๆ มองว่าต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจเยอะ เช่น
พาร์ตเชาวน์เชาวน์ปัญญา เพราะในพาร์ตเชาวน์เลข น้อง ๆ จะต้องกลับไปทวนคณิตศาสตร์พื้นฐานกันเยอะเลย หรือจะพาร์ตความคิดเชื่อมโยงที่จะต้องฝึกทักษะการอ่านบทความ การอ่านจับใจความหรือทำความเข้าใจสัญลักษณ์ในข้อสอบ

ส่วนพาร์ตจริยธรรมอาจจะเก็บไว้อ่านท้าย ๆ ได้ เพราะไม่ใช่เนื้อหาที่มีในห้องเรียน และต้องอัปเดตข้อมูลใหม่ ๆ อยู่เสมอน้า

เทคนิคการทำข้อสอบ TPAT1

ข้อสอบ TPAT1 เป็นข้อสอบที่วัดความถนัดเฉพาะทาง ไม่มีเนื้อหาที่ตายตัวว่าต้องนำความรู้อะไรในบทเรียนไหนมาใช้บ้าง ทำให้การเตรียมสอบ TPAT1 จะแตกต่างจากสนามอื่น ๆ อย่าง A-Level ซึ่งเป็นเนื้อหาที่น้อง ๆ เรียนในโรงเรียนอยู่แล้ว
พี่แนะนำว่าให้หาแนวข้อสอบเก่ามาลองทำให้ได้มากที่สุด เพื่อดูว่าเราควรอ่านหนังสือเพิ่มตรงส่วนไหน แต่ถ้าใครยังไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไง พี่ก็สรุปแยกของแต่ละพาร์ตมาให้แล้วน้า ไปดูกันว่าแต่พาร์ตจะมีเทคนิคเตรียมตัวและการทำข้อสอบยังไงบ้างง

ป.ล. เนื้อหาด้านล่างเป็นคำแนะนำจากทีมวิชาการน้าา สามารถเอาไปปรับใช้สำหรับเตรียมตัวสอบได้เล้ยยย

ข้อสอบ TPAT 1 พาร์ตเชาวน์ปัญญา

ข้อสอบ TPAT1 พาร์ตเชาวน์ปัญญาแต่ละปี มีโจทย์ที่หลากหลายแนวมากกก รวมถึงจำนวนข้อในแต่ละแนวก็ไม่เท่ากัน (แต่จำนวนรวม 45 ข้อเท่ากันทุกปี) เลยไม่สามารถเก็งข้อสอบออกมาเป๊ะ ๆ ได้ว่าจะออกอะไรบ้าง

สำหรับพาร์ตเชาวน์คณิต ให้น้อง ๆ เริ่มจากทบทวนความรู้คณิตศาสตร์พื้นฐาน เช่น อัตราส่วน, ร้อยละ, ระยะทาง, อัตราเร็ว, เวลา และสถิติ เป็นต้น จากนั้นให้ฝึกทำโจทย์พื้นฐานก่อนแล้วค่อยมาฝึกทำโจทย์ที่มีความยากเทียบเท่ากับข้อสอบจริง

โดยระหว่างที่ทำให้น้อง ๆ จับเวลาทำข้อสอบไปด้วย จะได้ฝึกบริหารเวลาในการทำโจทย์แต่ละพาร์ต และที่สำคัญหลังทำข้อสอบเสร็จแล้วให้ลองศึกษาข้อที่ทำผิดหรือทำไม่ได้กันด้วยน้าาา จะได้รู้ว่าพลาดจุดไหนไปและหาทางแก้ได้

ส่วนพาร์ตเชาวน์ไทย พี่แนะนำว่าให้น้อง ๆ ทำความเข้าใจหลักการทางภาษาให้เยอะ ๆ ฝึกฝนการอ่านจับใจความ จากนั้นให้ฝึกทำโจทย์แบบเดิมซ้ำ ๆ จะได้รู้ว่าตัวเองมีข้อผิดพลาดตรงไหนบ้าง เพื่อที่จะได้แก้ไขข้อผิดพลาดนั้นให้ได้มากที่สุดก่อนสอบนั่นเอง

และถ้าใครไม่รู้ว่าจะเลือกข้อสอบมาฝึกทำยังไง พี่แนะนำว่าให้น้อง ๆ ลองดูแนวข้อสอบเก่า ๆ จากสนามสอบต่าง ๆ ที่มีแนวข้อสอบคล้ายกัน เช่น ข้อสอบ BMAT, ข้อสอบ TSA (Thinking Skills Assessment) หรือข้อสอบ TGAT2 เป็นต้น

ข้อสอบ TPAT 1 พาร์ตจริยธรรมทางการแพทย์

สำหรับพาร์ตจริยธรรมแพทย์ พี่แนะนำให้น้อง ๆ เริ่มเตรียมสอบจากการทำโจทย์ไปเลย ถึงแม้ว่าพาร์ตนี้จะไม่ได้อยู่ในบทเรียนตามหลักสูตรที่เรียนกัน แต่สิ่งที่ช่วยในการเตรียมสอบก็คือการฝึก “คิดแบบแพทย์” หรือมองในฐานะแพทย์ ว่ามีเรื่องไหนที่ควรให้ความสำคัญที่สุด

น้อง ๆ ต้องระวังการตอบในมุมมองของคนทั่วไป หรือ การตอบแบบที่สังคมคาดหวังให้เป็นอย่างนั้น แต่ควรมองในมุมของแพทย์ ซึ่งหลักการคิดแบบนี้ สามารถเรียนรู้ได้จากประสบการณ์ตรง หรือการคุยกับคุณหมอและบุคลากรทางการแพทย์ก็อาจช่วยให้เราเข้าใจได้ว่าอะไรเป็นเรื่องสำคัญที่สุดในการทำงานในสายนี้มากขึ้น และขณะที่ฝึกทำข้อสอบก็ให้จับประเด็นสำคัญไปด้วย เพื่อจับหลักในการทำข้อสอบ

พอถึงเวลาไปทำข้อสอบจริง พี่แนะนำให้ตัดตัวเลือกทิ้งไปเลย สำหรับข้อที่ไม่น่าจะเป็นคำตอบที่ถูก แล้วลองพิจารณาตัวเลือกอื่น ๆ ซึ่งในบางครั้งคำตอบที่ถูกก็เหมือนจะมีมากกว่าหนึ่งข้อ ให้น้อง ๆ เลือกตอบโดยยึดจากความสมเหตุสมผลมากที่สุด

ข้อสอบ TPAT 1 พาร์ตความคิดเชื่อมโยง

การเตรียมสอบพาร์ตเชื่อมโยง เนื่องจากลักษณะข้อสอบเป็นรูปแบบบทความ ดังนั้นให้น้อง ๆ ทำความเข้าใจความสัมพันธ์ของข้อความ ฝึกคิดอย่างเป็นระบบ เนื่องจากทักษะนี้ใช้ในการอ่านบทความและการเขียนคำตอบได้ เมื่อเข้าใจแล้วก็ให้ฝึกทำข้อสอบเก่าเยอะ ๆ

เพราะการฝึกทำข้อสอบเก่าจะช่วยสร้างความเคยชินให้เราไม่ตื่นเต้นเวลาทำข้อสอบจริง นอกจากนี้ยังช่วยให้น้อง ๆ อ่านได้เร็วขึ้น สามารถเขียนความเชื่อมโยงและฝนคำตอบให้อยู่ในเวลาด้วย หลังฝึกทำข้อสอบเสร็จก็ให้ตรวจอีกทีน้า จะได้ฝึกความละเอียดรอบคอบไปในตัวด้วยยย

ถ้าให้พี่แนะนำแนวข้อสอบ TPAT1 พาร์ตเชื่อมโยง พี่แนะนำให้น้อง ๆ ฝึกกับข้อสอบ GAT เชื่อมโยง ยุค GAT / PAT ได้เลย เนื่องจากลักษณะข้อสอบมีความคล้ายกันเลย แค่ TPAT1 มีความยากมากกว่าเท่านั้นเองงง
สำหรับข้อสอบ TPAT1 นั้น ข้อสอบแต่ละพาร์ตค่อนข้างแตกต่างกัน เพราะเป็นการวัดความรู้ความเข้าใจคนละด้าน ดังนั้นให้น้อง ๆ เอาไปปรับใช้ตามความถนัดของตัวเองได้เลยน้าา

เทคนิคการแบ่งเวลาเตรียมสอบ TPAT1

วางแผนการเรียน

  • เข้าเรียนให้ครบตามที่โรงเรียนกำหนด น้อง ๆ จะได้ไม่ต้องเสียเวลามาตามจากเพื่อน ๆ ทีหลัง
  • อย่าชะล่าใจหรือเลือกที่จะทิ้งวิชาใดวิชาหนึ่งไปเลย เช่น A-Level ภาษาไทย หรือ A-Level สังคม อย่าเพิ่งไปคิดว่า ไม่สำคัญ หรือคิดว่ามันง่าย เพราะต่อให้ทำวิชาอื่นได้เยอะ แต่วิชาเหล่านี้ได้คะแนนน้อยกว่า 30% ก็ไม่มีสิทธิ์ได้รับการพิจารณาคะแนนอยู่ดีน้า T_T
  • ถ้าน้อง ๆ คนไหนที่เรียนพิเศษ ก็อย่าลืมกลับมาทบทวนสิ่งที่เรียนด้วยการอ่านเนื้อหา หรือทำแบบฝึกหัดเสริม และถ้าสามารถกลับมาทบทวนภายใน 24 ชม. ได้ ก็จะยิ่งดีกับตัวน้อง ๆ มากเลย เพราะจะยังจำเนื้อหาได้อยู่ ถ้าปล่อยให้นานกว่านี้ น้อง ๆ ก็อาจจะลืมสิ่งที่เรียนมาได้

แบ่งเวลาทำกิจกรรม

  • ถ้าช่วงไหนที่น้อง ๆ รู้สึกเครียดมาก จนรู้สึกว่าไม่ไหวแล้วววว ก็ควรที่จะหยุดพักก่อนนะ หากิจกรรมที่ผ่อนคลายทำ เพื่อให้สภาพจิตใจดีขึ้นก่อน แล้วค่อยกลับมาอ่านหนังสือต่อ แต่พี่อยากให้ทุกคนจำไว้เสมอน้า ว่า “คะแนนสอบก็สำคัญนะ แต่ร่างกายและจิตใจเราก็สำคัญเหมือนกัน”
  • กิจกรรมต่าง ๆ ที่ชื่นชอบ ก็ไม่จำเป็นจะต้องเลิกทำน้า เพียงแค่จะต้องแบ่งเวลาและลำดับความสำคัญให้ดีเท่านั้นเอง

เตรียมตัวสอบ

  • ก่อนอื่นต้องรู้เป้าหมายของตัวเองก่อนว่า อยากเข้าคณะสายหมอของมหาลัยฯ ไหน จากนั้นให้น้อง ๆ เช็กสถิติคะแนนสูงต่ำ กสพท ปีล่าสุด แล้วค่อยวางแผนการอ่านหนังสือเตรียมตัวสอบ
  • ทำตารางอ่านหนังสือ เพื่อกำหนดเป้าหมายในการอ่านและแบ่งเวลาสำหรับการพักผ่อนด้วย
  • หาวิธีการอ่านหนังสือและวิธีการทบทวนที่เหมาะสมกับตัวเอง เช่น อ่านแบบท่องจำ, ทำแบบฝึกหัดทบทวนบทเรียน, ใช้สีไฮไลต์ข้อความสำคัญ, เรียนพิเศษแบบสรุปเนื้อหาโค้งสุดท้ายก่อนสอบ หรือเรียนพิเศษตั้งแต่เนิ่น ๆ เป็นต้น
  • เน้นฝึกทำโจทย์ TPAT1 ทั้ง 3 พาร์ตบ่อย ๆ เพราะว่าข้อสอบเน้นคิดวิเคราะห์มากกว่าการท่องจำ จะได้คุ้นกับโจทย์ เวลาไปทำข้อสอบจริง จะได้เอามาประยุกต์ได้ แถมยังทำให้เราทำข้อสอบได้เร็วขึ้นด้วย

ตารางอ่านหนังสือเตรียมสอบ TPAT1

หลังจากได้รู้เทคนิคต่าง ๆ ไปแล้ว สิ่งที่น้อง ๆ ควรทำต่อไปก็คือจัดตารางอ่านหนังสือออกมา เพื่อให้เห็นภาพได้ง่ายมากขึ้นว่าในแต่ละวัน หรือในแต่ละเดือน น้อง ๆ จะเก็บเรื่องไหน วิชาไหน ซึ่งถ้าใครนึกภาพไม่ออก จัดตารางไม่ถูก พี่ก็มีตัวอย่างตารางอ่านหนังสือเตรียมสอบ TPAT1 มาฝากด้วย เอาไว้ไปดูเป็นแนวทางก่อนจัดตารางอ่านหนังสือของตัวเองได้เลยยย

ดูคลิปติวแนะแนว TPAT1 68

รวมคลิป TPAT1 จาก SmartmMathPro

ติดตามคลิปติว TPAT1 อื่น ๆ ได้ทาง YouTube Channel : SmartMathPro

เป็นยังไงบ้างสำหรับเทคนิคการทำข้อสอบ, เทคนิคการแบ่งเวลาและตารางอ่านหนังสือที่พี่เอามาฝาก น้อง ๆ สามารถนำไปปรับใช้ให้เข้ากับตัวเองได้เลยน้า พี่หวังว่าเทคนิคต่าง ๆ จะเป็นประโยชน์กับทุกคนน้าาา ส่วนใครที่ยังสงสัยว่าควรเริ่มตอนไหนดี ? พี่ว่าเริ่มตอนนี้เลยดีที่สุด เพราะจากกำหนดการ TCAS68 ที่ออกมา แต่ละสนามจะสอบเร็วขึ้นกว่าปีที่แล้ว นั่นหมายความว่าเวลาในการเตรียมตัวก็จะน้อยลงไปด้วย

แต่น้อง ๆ Dek68 ไม่ต้องกังวลน้า ถ้าวางแผนดี ๆ ก็ทันแน่นอนน แต่ถ้าใครยังกลัวว่า อ่านเองอาจจะไม่เข้าใจเนื้อหาบางจุด อยากได้คนช่วยไกด์ เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสที่จะเก็บคะแนนปัง ๆ พี่ก็มีตัวช่วยอย่างคอร์ส Full Set Med ที่พี่สอนร่วมกับ อ.ขลุ่ย และ พี่หมออู๋ มาแนะนำด้วยยยยย

โดยคอร์สนี้ก็จะสอนครบทั้ง 3 พาร์ตของ TPAT1 โดยเริ่มตั้งแต่ปูพื้นฐานไปจนถึงพาตะลุยโจทย์หลากหลายแนว ขอบอกเลยว่าพิเศษมากก เพราะเนื้อหาคอร์สนี้เค้นมาจากประสบการณ์ของพี่ปั้น อ.ขลุ่ย และพี่หมออู๋เลยย รับรองว่าได้เทคนิคครบทุกพาร์ตไว้ไปอัปคะแนนแน่นอน (แถมยังมี Unseen Mock Test TPAT1 ชุดพิเศษ ให้ลองทำแบบฟรี ๆ ด้วยย) ใครสนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก เลยยย

บทความ แนะนำ

บทความ แนะนำ

สรุป TPAT1 กสพท 68 ฉบับอัปเดตล่าสุด ตามแถลงการณ์
กสพท คืออะไร? กสพท 68 มีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง อัปเดตล่าสุด 20 ส.ค. 67
เจาะลึกข้อสอบ TPAT1 กสพท คณิตเชาวน์ปัญญา
เจาะลึกข้อสอบ TPAT1 กสพท เชาวน์ปัญญา พร้อมแนวข้อสอบและคลิปติวฟรี
สรุปข้อสอบ กสพท TPAT1 จริยธรรมแพทย์
เจาะลึกข้อสอบ TPAT1 กสพท จริยธรรมแพทย์ พร้อมแนวข้อสอบและคลิปติวฟรี
สรุปเนื้อหา TPAT1 กสพท พาร์ตเชื่อมโยง
สรุป TPAT1 กสพท พาร์ตเชื่อมโยง ออกสอบอะไรบ้าง? พร้อมแนวข้อสอบ
รวมเทคนิคเตรียมตัวสอบแพทย์ภายใน 1 ปี
3 วิธีเตรียมสอบแพทย์ใน 1 ปีให้พร้อมก่อนใครที่ Dek68 ไม่ควรพลาด
A-Level คืออะไร ?
A-Level คืออะไร ? มีวิชาอะไรบ้าง อัปเดตล่าสุด ที่ Dek68 ควรรู้ !

สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม รวมถึงติดตามข่าวสารต่าง ๆ ที่อัปเดตอย่างเรียลไทม์ ได้ที่

Line : @smartmathpronews 

FB : Pan SmartMathPro ติวคณิต By พี่ปั้น 

IG : pan_smartmathpro

Twitter : @PanSmartMathPro 

Tiktok : @pan_smartmathpro

Share