10 อาชีพยอดฮิตแนะนำ Dek68 อยากทำอาชีพนี้ เรียนคณะอะไรดี

ถ้าพูดถึงอาชีพในฝัน พี่เชื่อว่า Dek68 รวมถึงน้อง ๆ รุ่นอื่น ๆ บางคนก็คงจะมีงานที่ตัวเองอยากทำในอนาคตกันอยู่ด้วย ไม่ว่าจะเป็น แพทย์, นักการตลาดออนไลน์, สตรีมเมอร์, หรือ Content Creator เป็นต้น ซึ่งอาชีพเหล่านี้ก็ถือเป็นอาชีพยอดฮิตของหลายคนเลย

ดังนั้นวันนี้พี่เลยจะพาทุกคนไปเจาะลึก 10 อาชีพยอดฮิตพร้อมแนะแนวคณะที่เกี่ยวข้องกับอาชีพนั้น ๆ ทุกคนคงอยากรู้แล้วใช่ไหมว่าจะมีอาชีพอะไรบ้าง ถ้าอย่างนั้นเราไปอ่านบทความนี้กันเลยยย

รวม 10 อาชีพยอดฮิต

แพทย์

แพทย์ ทำงานเกี่ยวกับอะไร ?

แพทย์ เป็นหนึ่งในอาชีพยอดฮิตสายสุขภาพที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลย เพราะน้อง ๆ หลายคนก็ฝันอยากจะเป็นคุณหมอกันตั้งแต่เด็ก ๆ ซึ่งอาชีพแพทย์เป็นอาชีพที่น้อง ๆ จะได้ตรวจคนไข้ วินิจฉัยอาการหรือโรคที่ผู้ป่วยเป็น ทำการรักษา สั่งยา ให้คำแนะนำในการดูแลด้านสุขภาพและคอยติดตามอาการคนไข้ภายใต้การดูแลให้มีสุขภาพที่ดีขึ้น ถือเป็นอาชีพที่เหมาะกับน้อง ๆ ที่ชอบช่วยเหลือคนอื่นเลยยย

คณะแนะนำสำหรับอาชีพแพทย์ : คณะแพทยศาสตร์

ทันตแพทย์

ทันตแพทย์ ทำงานเกี่ยวกับอะไร ?

ทันตแพทย์ เป็นหนึ่งในอาชีพยอดฮิตในสายสุขภาพเช่นกัน ซึ่งจะทำการช่วยเหลือผู้ป่วยคล้ายกับแพทย์เลย แต่ทันตแพทย์จะโฟกัสที่อวัยวะภายในช่องปากของคนไข้เป็นหลัก ตั้งแต่ทำการรักษา สั่งยา ให้ความรู้ในการดูแลช่องปาก
ไปจนถึงติดตามอาการของคนไข้ว่ามีสุขภาพในช่องปากที่ดีขึ้นหรือเปล่า ถือเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่เหมาะกับน้อง ๆ ที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับการรักษาฟันและช่องปากเลยน้าา

คณะแนะนำสำหรับอาชีพทันตแพทย์ : คณะทันตแพทยศาสตร์

นักจิตวิทยา

นักจิตวิทยา ทำงานเกี่ยวกับอะไร ?

นักจิตวิทยา เป็นอาชีพยอดฮิตที่ทำหน้าที่ดูแลเรื่องสุขภาพจิตของคนอื่นผ่านการรับฟังปัญหาที่พวกเขาพบเจอ ให้คำแนะนำและกำลังใจในการแก้ปัญหาสำหรับคนที่เข้ารับคำปรึกษา ซึ่งโดยทั่วไปนักจิตวิทยาจะทำงานร่วมกับจิตแพทย์ใน
การฟื้นฟูสุขภาพจิตของผู้ป่วย แต่จะไม่สามารถวินิจฉัยอาการป่วยหรือสั่งยาได้เหมือนกับจิตแพทย์ ถือเป็นงานที่เหมาะกับน้อง ๆ ที่ชอบทำความเข้าใจความคิดของคนรอบตัวและให้คำปรึกษาได้นั่นเอง

คณะแนะนำสำหรับอาชีพนักจิตวิทยา : คณะจิตวิทยา, คณะมนุษยศาสตร์ สาขาจิตวิทยา

แอร์โฮสเตส / สจ๊วต

แอร์โฮสเตส / สจ๊วต ทำงานเกี่ยวกับอะไร ?

แอร์โฮสเตส / สจ๊วต ถือเป็นอาชีพยอดฮิตสำหรับคนที่ชอบการเดินทางเลย เพราะน้อง ๆ จะได้เดินทางไปทั้งภายในและภายนอกประเทศพร้อมกับผู้โดยสารที่ต้องดูแลตั้งแต่อำนวยความสะดวกเรื่องที่นั่ง อาหารและเครื่องดื่ม ไปจนถึงดูแลความเรียบร้อยและจัดการปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นบนเครื่องบิน เหมาะสำหรับน้อง ๆ ที่ชอบงานด้านการบริการ
รวมถึงมีความชอบด้านภาษา เพราะอาจจะได้สื่อสารกับผู้โดยสารที่เป็นคนต่างชาตินั่นเอง

คณะแนะนำสำหรับอาชีพแอร์โฮสเตส / สจ๊วต : คณะมนุษยศาสตร์ / อักษรศาสตร์ / ศิลปศาสตร์

โปรแกรมเมอร์

โปรแกรมเมอร์ ทำงานเกี่ยวกับอะไร ?

โปรแกรมเมอร์ เป็นอาชีพยอดฮิตสำหรับน้อง ๆ ที่ชอบงานสาย IT เลย เพราะหน้าที่หลักของโปรแกรมเมอร์ คือ การสร้าง พัฒนา ทดสอบ รวมถึงแก้ไขโครงสร้างโปรแกรมทาง    คอมพิวเตอร์ผ่านการเขียนโค้ดด้วยภาษาทางคอมพิวเตอร์ต่าง ๆ ดังนั้นจึงเหมาะกับน้อง ๆ ที่สนใจในการเขียนโค้ด หรือชอบงานด้านการวิเคราะห์นั่นเอง

คณะแนะนำสำหรับอาชีพโปรแกรมเมอร์ : คณะวิทยาศาสตร์ สาขาคอมพิวเตอร์, คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ,
คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาคอมพิวเตอร์

ทนายความ

ทนายความ ทำงานเกี่ยวกับอะไร ?

ถ้าพูดถึงทนายความ แน่นอนว่าอาชีพนี้ต้องมาพร้อมกับกฎหมาย โดยน้อง ๆ จะได้เป็นที่ปรึกษาทางด้านกฎหมายให้กับลูกความ ด้วยการค้นหาและรวบรวมข้อมูล เอกสาร รวมถึงวิเคราะห์หลักฐานต่าง ๆ เพื่อนำไปใช้ในการว่าความให้กับ
ลูกความในชั้นศาล

ดังนั้นจึงเหมาะกับน้อง ๆ ที่สนใจงานทางด้านกฎหมาย มีความชอบหรือความถนัดในการสื่อสารทั้งการพูดและการเขียน เพราะน้อง ๆ ต้องใช้สกิลเหล่านี้เยอะมากในการทำงานเป็นทนายความนั่นเอง

คณะแนะนำสำหรับอาชีพทนายความ : คณะนิติศาสตร์

วิศวกร

วิศวกร ทำงานเกี่ยวกับอะไร ?

วิศวกร เป็นหนึ่งในอาชีพยอดฮิตเช่นเดียวกับอาชีพอื่น ๆ ที่ผ่านมา ซึ่งงานของวิศวกรจะมีค่อนข้างหลากหลายขึ้นอยู่กับว่าน้อง ๆ เรียนจบคณะวิศวกรรมศาสตร์ในสาขาอะไรมา แต่โดยทั่วไปแล้วงานของวิศวกรจะอยู่กับการวิเคราะห์ วางแผน และควบคุมระบบที่เกี่ยวข้องกับสาขาที่น้อง ๆ เรียนจบมา เช่น ถ้าเรียนจบคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมมา น้อง ๆ จะได้ออกแบบ ดูแล และสร้างระบบที่ช่วยป้องกันปัญหาทางมลพิษ เป็นต้น

คณะแนะนำสำหรับอาชีพวิศวกร : คณะวิศวกรรมศาสตร์

Data Analyst

Data Analyst ทำงานเกี่ยวกับอะไร ?

Data Analyst หรือ นักวิเคราะห์ข้อมูล เป็นอาชีพยอดฮิตในสายงานด้านธุรกิจหรือการตลาด เพราะอาชีพนี้ น้อง ๆ จะได้รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกที่เป็นประโยชน์ต่อการทำธุรกิจในแง่มุมต่าง ๆ เรียกได้ว่าเป็นงานที่จะช่วยในการกำหนดกลยุทธ์ในการทำธุรกิจของบริษัทเลย ถ้าน้อง ๆ เป็นคนที่สนใจเกี่ยวกับการพัฒนาธุรกิจด้วยข้อมูล และชอบการคิดวิเคราะห์ งานด้าน Data Analyst ก็น่าสนใจน้าา

คณะแนะนำสำหรับอาชีพ Data Analyst : คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ, คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาคอมพิวเตอร์

Graphic Designer

Graphic Designer ทำงานเกี่ยวกับอะไร ?

Graphic Designer เป็นอาชีพยอดฮิตสำหรับน้อง ๆ สายอาร์ตเลย เพราะเราจะได้ออกแบบงานที่หลากหลายผ่านโปรแกรมต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับบริษัทที่ได้ร่วมงานด้วยในอนาคต เช่น ออกแบบโลโก้, แผ่นโฆษณา, ผลิตภัณฑ์, หรือสื่อต่าง ๆ บน Social Media เป็นต้น เพื่อใช้ในการสื่อสารภาพลักษณ์หรือสินค้าต่าง ๆ ของบริษัทนั่นเอง ถ้าน้อง ๆ คนไหนสนใจงานด้านศิลปะ อาชีพ Graphic Designer ก็อาจจะเป็นงานที่น้อง ๆ ชอบก็ได้น้าา

คณะแนะนำสำหรับอาชีพ Graphic Designer : คณะนิเทศศาสตร์, คณะศิลปกรรมศาสตร์

Content Creator

Content Creator ทำงานเกี่ยวกับอะไร ?

Content Creator หรือ นักสร้างคอนเทนต์ เป็นอาชีพยอดฮิตในปัจจุบันที่หลายคนอาจจะคุ้นหูกันเป็นอย่างดี โดยอาชีพนี้น้อง ๆ จะได้ทำงานด้านการวางแผน คิด ไปจนถึงสร้างคอนเทนต์ให้เหมาะกับเทรนด์ในแต่ละช่วง ผ่านช่องทางต่าง ๆ ในหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอ, รูปภาพ, งานเขียน เป็นต้น

ซึ่งงานด้าน Content Creator นี้น้อง ๆ อาจจะได้เห็นบ่อยผ่าน Influencer หรือดารา / นักแสดง รวมถึงยังสามารถทำในบริษัทหรือทำเป็นฟรีแลนซ์ก็ได้เหมือนกัน ดังนั้นถ้าน้อง ๆ เป็นคนที่ชอบติดตามเทรนด์ใหม่ ๆ และมักมีไอเดียในการสร้างคอนเทนต์ งานด้านนี้อาจจะเหมาะกับน้อง ๆ ก็ได้น้าา

คณะแนะนำสำหรับอาชีพ Content Creator : คณะนิเทศศาสตร์, คณะมนุษยศาสตร์, คณะศิลปกรรมศาสตร์

นี่ก็คือ 10 ตัวอย่างอาชีพยอดฮิตที่พี่ยกตัวอย่างมาให้ทุกคนดู ซึ่งเป็นแค่อาชีพส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีอาชีพอีกมากมายที่น่าสนใจไม่แพ้กันเลย ดังนั้นพี่แนะนำให้ทุกคนเลือกอาชีพที่อยากทำและเลือกคณะที่อยากเข้าโดยยึดจากความชอบของตัวเองเป็นหลักน้า แต่ถ้าใครยังอยากค้นหาตัวเองต่อ ก็สามารถลองดู 6 วิธีค้นหาตัวเองให้เจอ เพิ่มเติมได้เลยยย

ที่สำคัญที่สุด !! หลังจากที่น้อง ๆ รู้แล้วว่าอยากทำอาชีพไหน หรือควรเรียนคณะอะไร สิ่งที่น้อง ๆ ควรทำเพื่อสานฝันให้เป็นจริง คือ การเตรียมตัวสอบเข้านั่นเอง ซึ่งในระบบ TCAS68 ก็มีหลายวิชาเลยที่น้อง ๆ จะต้องสอบ ทั้ง TGAT TPAT A-Level และบางคนก็อาจจะยังเตรียมตัวไม่ถูก ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นเตรียมสอบยังไง กังวลว่าถ้าอ่านเองก็อาจจะเตรียมตัวไม่ถูกจุด ใครกำลังเจอกับปัญหานี้ พี่ขอแนะนำคอร์สเตรียมสอบเข้ามหาลัยฯ ที่จะช่วยให้น้อง ๆ วางแผนอ่านหนังสือได้ถูกทางมากขึ้น

ซึ่งคอร์สที่พี่สอนก็จะมีหลากหลาย ทั้ง TGAT, TPAT, A-Level โดยเริ่มสอนตั้งแต่ปูพื้นฐานโดยติวเตอร์ผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมพาน้อง ๆ ตะลุยโจทย์หลายระดับ ตั้งแต่แบบฝึกหัดซ้อมมือไปจนถึงข้อสอบเก่า อิงตาม Test Blueprint ปีล่าสุด (กระซิบว่าถ้าสมัครตั้งแต่วันนี้ พี่มีอัปเดตข้อสอบให้ฟรีด้วยน้าา) ถ้าน้อง ๆ คนไหนอยากเตรียมตัวให้พร้อมก่อนใคร ก็สามารถ คลิก เข้ามาดูรายละเอียดได้เลยย

บทความ แนะนำ

บทความ แนะนำ

TPAT1 คืออะไร? พร้อมเทคนิคอ่านหนังสือจากรุ่นพี่
TPAT1 มีอะไรบ้าง? สอบช่วงไหน? พร้อมแจกตารางอ่านหนังสือ Dek68
A-Level คืออะไร ?
อัปเดตล่าสุด A-Level คืออะไร ? มีวิชาอะไรบ้าง ที่ Dek68 ควรรู้ !
6วิธีค้นหาตัวเอง
6 วิธีค้นหาตัวเองให้เจอคณะที่ใช่ ที่ Dek68 และน้องม.ปลายควรอ่าน !
Dek68 จะสอบเข้ามหาลัยฯ ต้องเตรียมตัวยังไง ?
Dek68 สอบเข้ามหาลัยฯ ควรเริ่มยังไง? สรุปทุกขั้นตอนควรรู้ของ TCAS68
กำหนดการ TCAS68
TCAS68 สอบวันไหน? ลงทะเบียน MyTCAS68 เมื่อไหร่? สรุปตารางสอบ Dek68
เตรียมตัวอ่านหนังสือ TCAS68 ยังไงให้สอบติด
เตรียมสอบเข้ามหาลัยฯ TCAS68 ยังไง พร้อมแจกวิธีอ่านหนังสือให้ Dek68

สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม รวมถึงติดตามข่าวสารต่าง ๆ ที่อัปเดตอย่างเรียลไทม์ ได้ที่

Line : @smartmathpronews 

FB : Pan SmartMathPro ติวคณิต By พี่ปั้น 

IG : pan_smartmathpro

Twitter : @PanSmartMathPro 

Tiktok : @pan_smartmathpro

Share