ภาพปก TGAT3 พาร์ตการเป็นพลเมืองที่มีส่วนร่วมของสังคม

เมื่อพูดถึงข้อสอบ TGAT3 Dek68 อาจจะคิดว่า มีแค่เรื่องสมรรถนะในการทำงานอย่างเดียว แต่จริง ๆ แล้ว TGAT3 ถูกแบ่งออกเป็น 4 พาร์ต ได้แก่ การสร้างคุณค่าและนวัตกรรม การแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อน การบริหารจัดการอารมณ์ และ
การเป็นพลเมืองที่มีส่วนร่วมของสังคม

ซึ่งวันนี้พี่จะพามาเจาะลึก TGAT3 การเป็นพลเมืองที่มีส่วนร่วมของสังคมโดยเฉพาะ ทั้งในด้านของโครงสร้างข้อสอบ ตัวอย่างข้อสอบ เทคนิคและการเตรียมตัวสอบแบบจัดเต็ม เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปดูกันเลยยย

ข้อสอบ TGAT3 พาร์ตการเป็นพลเมืองที่มีส่วนร่วมของสังคม เป็นข้อสอบที่วัดความรู้และทัศนคติของเราในฐานะพลเมืองโลก ด้วยวิธีการคิดและการแก้ปัญหาเพื่อสังคมส่วนรวม และการรู้ทันข่าวสารความเป็นไปของสังคมและสิ่งแวดล้อม หลักในการทำข้อสอบพาร์ตนี้จะแบ่งออกเป็น 3 พาร์ต ดังนี้

  • การมุ่งเน้นการบริการสังคม (Service orientation) คือ การคิดและการกระทำเพื่อประโยชน์ของสังคมส่วนรวม
  • จิตสำนึกและรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม (Environmental responsibility) คือ การมีจิตสำนึกและความรับผิดชอบต่อชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม
  • การสร้างสรรค์เพื่อประโยชน์ของท้องถิ่น (Creating local benefits) คือ การคิดค้น สร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ให้ชุมชนได้รับประโยชน์อย่างยาวนานและยั่งยืน
  •  

รีวิวข้อสอบ TGAT3 การเป็นพลเมืองที่มีส่วนร่วมของสังคมและคาดเดาข้อสอบปี 68

หลังจากที่น้อง ๆ ได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับข้อสอบ TGAT3 พาร์ตการเป็นพลเมืองที่มีส่วนร่วมของสังคมเบื้องต้นแล้ว เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้น พี่จะเล่าให้ฟังว่า ข้อสอบพาร์ตนี้จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนตามลักษณะคำถาม ได้แก่

  1. ข้อสอบสถานการณ์ ข้อสอบส่วนนี้จะยกตัวอย่างสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเป็นพลเมืองที่มีส่วนร่วมของสังคม แล้วให้เราคิดหรือตัดสินใจ โดยอ้างอิงจากสถานการณ์ที่กำหนดให้
  2. ข้อสอบความรู้ทั่วไป ข้อสอบส่วนนี้จะถามตรง ๆ เกี่ยวกับหลักการ ความรู้ หรือถามเกี่ยวกับสถานการณ์จริง จึงทำให้คำถามของข้อสอบส่วนนี้จะกว้างมาก ๆ เพราะแทบจะสามารถนำทุกเรื่องที่เกี่ยวกับสังคมมาถามได้เลย

ซึ่งจากการวิเคราะห์ที่พี่ได้กล่าวไปข้างต้น ประกอบกับการบอกเล่าของรุ่นพี่ Dek67 ทำให้พี่คาดการณ์ได้ว่า ข้อสอบปี 68 น่าจะมีแนวโน้มไม่ต่างจากเดิม เรียกได้ว่าใช้แนวนี้ในการเตรียมตัวสอบได้เลยย แต่ถ้าน้อง ๆ อยากได้วิธีการเตรียมตัวแบบเจาะลึก พาวิเคราะห์โจทย์และคำตอบอย่างละเอียด พี่ขอแนะนำคอร์ส TGAT2,3 ที่สอนโดย พี่ปั้น และ อ.ขลุ่ย ให้เลย

สำหรับคอร์ส TGAT2 ที่สอนโดยพี่ปั้นและอ.ขลุ่ยนั้น จะเริ่มสอนเนื้อหาตั้งแต่ปูพื้นฐาน อิงตาม Test Blueprint ปีล่าสุด ครบทุกหัวข้อที่ออกสอบ พร้อมพาตะลุยโจทย์ และมีสรุปสูตรคณิตศาสตร์ที่ออกสอบบ่อยใน TGAT2 ให้น้อง ๆ ทุกคนด้วย

และในคอร์ส TGAT3 ที่สอนโดย อ.ขลุ่ย ก็จะสอนเนื้อหาตั้งแต่ปูพื้นฐานครบทุกหัวข้อ อิงตาม Test Blueprint เช่นกัน ซึ่ง อ.ขลุ่ย จะพาน้อง ๆ วิเคราะห์และตะลุยโจทย์โดยละเอียด พร้อมบอกแนวคิดในการทำข้อสอบ TGAT3 ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสในการเก็บคะแนนแต่ละข้อให้กับน้อง ๆ

ที่สำคัญ ถ้าน้อง ๆ เริ่มเตรียมตัวตั้งแต่ตอนนี้ พี่มีแถม Unseen Mock Test TGAT2,3 ชุดพิเศษ พร้อมสิทธิพิเศษประจำเดือนอีกมากมายให้กับทุกคนด้วยน้า ถ้าใครสนใจคอร์ส TGAT2,3 และอยากเตรียมตัวให้พร้อมก่อนใครก็สามารถ คลิก เข้ามาดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยยย

ตัวอย่างข้อสอบ TGAT3 พาร์ตการเป็นพลเมืองที่มีส่วนร่วมของสังคม

หลังจากที่ได้ทำความรู้จักกับลักษณะข้อสอบ TGAT3 พาร์ตการเป็นพลเมืองที่มีส่วนร่วมของสังคมกันแล้ว แต่ถ้ายังไม่เห็นภาพ พี่ก็ได้นำแนวข้อสอบมาให้น้อง ๆ ดูเป็นตัวอย่างให้ได้ฝึกทำและฝึกคิดกันอีกด้วย มาดูกันเลยยย

ตัวอย่างข้อสอบ TGAT3 พาร์ตการเป็นพลเมืองที่มีส่วนร่วมของสังคม ข้อที่ 1

1. ภาพด้านล่างนี้สะท้อนถึง แนวคิดใดที่เป็นปัญหาของสังคม

ข้อสอบ TGAT2 พาร์ตการเป็นพลเมือง

  1. มือไม่พายเอาเท้าราน้ำ
  2. เนื้อไม่ได้กิน หนังไม่ได้รองนั่ง อย่าเอากระดูกมาแขวนคอ
  3. หน้าที่ไม่ใช่ ต้องให้คนรับผิดชอบมาทำ
  4. หยุดแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ต้องแก้ที่ต้นเหตุ
เฉลยข้อสอบข้อที่ 1

ข้อที่ถูกต้องคือ ข้อ 3. หน้าที่ไม่ใช่ ต้องให้คนรับผิดชอบมานั่งทำ เพราะจากภาพที่กำหนด จะสังเกตเห็นว่ารูรั่วหรือปัญหาที่เกิดอยู่ที่ท้ายเรือเพียงจุดเดียว ทำให้คนส่วนหัวเรือรู้สึกว่าการจัดการปัญหาเรื่องรูรั่วเป็นเรื่องของคนท้ายเรือเท่านั้น ทั้งที่จริงแล้วทุกคนควรจะช่วยกันวิดน้ำที่ไหลเข้ามาในเรือด้วยกัน ไม่อย่างนั้น หากน้ำรั่วเข้ามาจนเรือจม คนฝั่งหัวเรือเองก็จะเดือดร้อนเช่นกัน ข้อสอบข้อนี้กำลังสะท้อนประเด็นเรื่อง การมุ่งเน้นการบริการสังคม (Service orientation)

ตัวอย่างข้อสอบ TGAT3 พาร์ตการเป็นพลเมืองที่มีส่วนร่วมของสังคม ข้อที่ 2

2. กิจกรรมในข้อใด ไม่มีส่วนช่วยลดปัญหาโลกร้อน

  1. ซื้อถุงผ้าทุกครั้งแทนการรับถุงพลาสติกจากร้าน
  2. รับประทานอาหารในท้องถิ่นและตามฤดูกาล
  3. เปลี่ยนมาโดยสารด้วยรถขนส่งสาธารณะ
  4. หยุดเก็บไฟล์งานที่ไม่จำเป็นบน Cloud
เฉลยข้อสอบข้อที่ 2

ข้อที่ถูกต้องคือ ข้อ 1. ซื้อถุงผ้าทุกครั้งแทนการรับถุงพลาสติกจากร้าน เนื่องจากต้นทุนในการใช้ทรัพยากรเพื่อการผลิตถุงผ้าสูงกว่าต้นทุนในการผลิตถุงพลาสติกมาก ดังนั้น หากเราซื้อถุงผ้าทุกครั้งเมื่อไปซื้อสินค้าตามร้านค้า จะไม่มีส่วนช่วยลดภาวะโลกร้อนแถมยังอาจทำให้โลกร้อนกว่าเดิมด้วย ! จึงควรเปลี่ยนเป็น “ใช้ถุงผ้าทุกครั้งแทนการรับถุงพลาสติกจากร้านค้า” ซึ่งเป็นการปฏิบัติตามหลักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยข้อสอบข้อนี้กำลังสะท้อนประเด็นเรื่อง จิตสำนึกและรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม (Environmental responsibility)

ตัวอย่างข้อสอบ TGAT3 พาร์ตการเป็นพลเมืองที่มีส่วนร่วมของสังคม ข้อที่ 3

3. ข้อใดต่อไปนี้ทำให้เกิดความยั่งยืนในการพัฒนาชุมชนมากที่สุด

  1. นายเอช่วยแก้ไขปัญหาขยะโดยมอบถังขยะรีไซเคิลให้แก่ชุมชนและติดป้ายชนิดขยะที่สามารถรีไซเคิลได้
  2. นายบีช่วยแก้ไขปัญหารายได้ชุมชนด้วยการสร้างโรงงานฟอกหนังและจ้างคนในชุมชนด้วย
  3. นายซีชวนคนในชุมชนมาช่วยแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยการยื่นคำร้องให้ตำรวจเข้ามาตรวจตราอย่างสม่ำเสมอ
  4. นายดีชวนชุมชนมาช่วยกันคิดแก้ไขปัญหาน้ำเสียภายในชุมชน และจัดกิจกรรมร่วมกับชุมชนอย่างต่อเนื่อง

เฉลยข้อสอบข้อที่ 3

ข้อที่ถูกต้องคือ ข้อ 4. นายดีชวนชุมชนมาช่วยกันคิดแก้ไขปัญหาน้ำเสียภายในชุมชน และจัดกิจกรรมร่วมกับชุมชนอย่างต่อเนื่อง เพราะสะท้อนประเด็นเรื่อง การสร้างสรรค์เพื่อประโยชน์ของท้องถิ่น (Creating local benefits)

โดยวิธีคิดของข้อสอบประเด็นนี้ คือ การที่เราต้องมีส่วนร่วมกับผู้คนในชุมชน ช่วยกันสร้างหรือพัฒนาบางอย่างให้เกิดประโยชน์ในระยะยาว ไม่ใช่การอาสาทำคนเดียว ต้องเป็นตัวเราและชาวบ้านทำด้วยกันเลย ข้อนี้จึงถูกต้องที่สุดนั่นเองง

การเตรียมตัวสอบและเทคนิคการทำข้อสอบ TGAT3 การเป็นพลเมืองที่มีส่วนร่วมของสังคม

หลังจากที่น้อง ๆ ได้ลองฝึกทำข้อสอบที่พี่เอามาให้แล้ว เห็นได้ว่าข้อสอบมีแนวทางที่ค่อนข้างหลากหลาย และคาดเดาได้ยาก แต่ไม่เป็นไรน้าา อย่าเพิ่งท้อใจไป เพราะวันนี้พี่จะมาแนะนำวิธีการเตรียมตัวและเทคนิคในการทำข้อสอบให้น้อง ๆ แบบจัดเต็มและใช้ได้จริงแน่นอน ไปลุยกันเลยยยย

  • ฝึกทำข้อสอบเก่า เนื่องจากวิชานี้เป็นวิชาทักษะที่ต้องอาศัยการฝึกฝนให้เชี่ยวชาญ ดังนั้นพี่ขอแนะนำให้น้อง ๆ ฝึกทำข้อสอบเก่าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาบ่อย ๆ เพราะว่ามีโอกาสที่ข้อสอบจะนำประเด็นที่คล้ายกับปีก่อน ๆ มาถามอีกครั้ง (สามารถดาวน์โหลดจากคลังข้อสอบของ SmartMathPro ได้เลย) นอกจากนั้นยังช่วยให้น้องเห็นแนวคำถามที่หลากหลาย ช่วยให้เกิดความคุ้นชินและลดความตื่นเต้นเมื่อสอบในสนามจริงอีกด้วย
  • ทำความเข้าใจลักษณะเนื้อหา นอกจากการฝึกฝนทำข้อสอบเก่าแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ การทำความเข้าใจลักษณะเนื้อหาของข้อสอบให้ได้มากที่สุด โดยพี่ขอแบ่งเทคนิคการทำความเข้าใจลักษณะเนื้อหาของข้อสอบ เป็น 2 แนวทาง ดังนี้
  1. การเข้าใจแนวคิดสำหรับวิเคราะห์โจทย์ มีเทคนิคง่าย ๆ ดังนี้
    • อ่านโจทย์ให้ดี ตีโจทย์ให้แตก ว่าโจทย์กำหนดบทบาทให้เราเป็นใครในการแก้ปัญหา เช่น เป็นครู นักเรียน หรือองค์กร
    • วิเคราะห์บทบาที่ได้รับ ว่าเรามีขอบเขตที่สามารถกระทำสิ่งนี้ได้หรือไม่ เช่น ในบทบาทการเป็นนักเรียน หากจะไปเปลี่ยนแปลงนโยบายของประเทศ อาจไม่สามารถทำได้ เนื่องจากเกินขอบเขตของการเป็นนักเรียน
    • วิเคราะห์แนวทางแก้ปัญหา ที่เป็นผลดีต่อตนเองและสังคม และที่สำคัญคือ ไม่ละเลยหรือเพิกเฉยต่อปัญหาที่เกิดขึ้น
  2. การทันต่อเหตุการณ์ข่าวสารปัจจุบัน สิ่งสำคัญอีกหนึ่งเรื่องที่ลืมไม่ได้ของข้อสอบพาร์ตนี้ คือ น้อง ๆ ต้องติดตามเหตุการณ์ข่าวสารปัจจุบันของโลกอยู่เสมอ ๆ เพราะข้อสอบต้องการวัดว่าเราในฐานะที่เป็นพลเมืองโลกให้ความสนใจกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นรอบตัวหรือไม่ ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และสิ่งแวดล้อมเพื่อให้เรารับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงและเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งพี่ได้นำความรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ที่อาจจะเป็นส่วนหนึ่งของข้อสอบมาฝากด้วยย 
  • ภาวะโลกเดือด (Global Boiling) เป็นภาวะที่มีความรุนแรงของอากาศมากกว่าภาวะโลกร้อน สาเหตุหลักมาจากกิจกรรมของมนุษย์ที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากขึ้น ซึ่งมีผลกระทบหลัก ๆ คือ โลกสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ เนื่องจากสัตว์และพืชหลายชนิดไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงได้
  • ชนิดพันธุ์ต่างถิ่น หรือเอเลี่ยน สปีชีส์ (Alien Species) เป็นคำที่ใช้เรียกพืชหรือสัตว์สายพันธุ์ต่างถิ่นที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในถิ่นใดถิ่นหนึ่ง แต่ถูกนําเข้ามาจากถิ่นอื่น แบ่งได้เป็น 2 สายพันธุ์ คือ สายพันธุ์ไม่รุกราน เช่น พริก หรือปลาทอง ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ไม่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ หรือทำให้พืชและสัตว์ในถิ่นเดิมลดลง และอีกสายพันธุ์คือ สายพันธุ์รุกราน เช่น ผักตบชวา หรือปลาหมอคางดำ ที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตอื่นในระบบนิเวศอย่างร้ายแรง เพราะมีการแย่งอาหารพืชหรือสัตว์สายพันธุ์ท้องถิ่น และเป็นพาหะนําโรค
  • สถานการณ์สิทธิมนุษยชน เนื่องจากสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในปัจจุบันมีความน่าเป็นห่วงมากขึ้น สาเหตุหลักมาจากสงครามความขัดแย้ง ระบบการปกครองที่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพ รวมถึงความเชื่อทางศาสนาและวัฒนธรรมที่นำไปสู่การเลือกปฏิบัติ

ดูคลิปติว TGAT3 การเป็นพลเมืองที่มีส่วนร่วมของสังคม

ติดตามคลิปติวอื่น ๆ ได้ทาง YouTube Channel : SmartMathPro

ประเด็นเหล่านี้เป็นเรื่องที่พี่เก็งไว้ให้น้าา แต่ก่อนการสอบจริงก็อย่าลืมอัปเดตด้วยว่า ณ ช่วงเวลานั้น เกิดเหตุการณ์สำคัญ ๆ อะไรขึ้นบ้าง เท่านี้น้อง ๆ ก็จะมีความรู้เกี่ยวกับเหตุการณ์ข่าวสารที่เป็นปัจจุบันแล้วว

หลังจากที่น้อง ๆ ได้อ่านบทความนี้แล้ว รู้สึกอย่างไรกันบ้าง เห็นได้ว่าจุดสำคัญของข้อสอบพาร์ตนี้คือ การแยกแยะลักษณะของข้อสอบ แล้วใช้เทคนิคที่พี่นำมาฝากมาปรับใช้ในการทำข้อสอบจริงได้เลย ถึงแม้ว่าจะดูเหมือนง่าย แต่ข้อสอบพาร์ตนี้จะมีเนื้อหาเยอะแยะเต็มไปหมด แต่พี่เชื่อว่าน้อง ๆ ทำได้อยู่แล้ว พี่ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนน้าาา ><

บทความ แนะนำ

บทความ แนะนำ

TGAT2-3
TGAT2 TGAT3 คืออะไร ? สรุปเนื้อหา TGAT2,3 68 พร้อมข้อสอบและเฉลย
TGAT2 ความสามารถทางตัวเลข
TGAT2 ความสามารถทางตัวเลข สรุปเนื้อหาพร้อมแจกเทคนิคเตรียมสอบ
ภาพปก TGAT3 การสร้างคุณค่าและนวัตกรรม
สรุป TGAT3 การสร้างคุณค่าและนวัตกรรม พร้อมแจกตัวอย่างข้อสอบจัดเต็ม
TGAT3 การบริหารจัดการอารมณ์
TGAT3 การบริหารจัดการอารมณ์ สรุปแนวข้อสอบและเฉลยละเอียดให้ครบ!
สรุปเนื้อหา TGAT2 ความสามารถทางมิติสัมพันธ์
TGAT2 ความสามารถทางมิติสัมพันธ์ สรุปเนื้อหาพร้อมแจกเทคนิคทำข้อสอบ
สรุปเนื้อหา TGAT2 ความสามารถทางเหตุผล
สรุป TGAT2 ความสามารถทางเหตุผล พร้อมแจกเทคนิคเตรียมสอบแบบจัดเต็ม
A-Level คืออะไร ?
A-Level คืออะไร ? มีวิชาอะไรบ้าง อัปเดตล่าสุด ที่ Dek68 ควรรู้ !
กำหนดการ TCAS68
TCAS68 สอบวันไหน? ลงทะเบียน MyTCAS68 เมื่อไหร่? สรุปตารางสอบ Dek68 ฉบับอัปเดตล่าสุด

สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม รวมถึงติดตามข่าวสารต่าง ๆ ที่อัปเดตอย่างเรียลไทม์ ได้ที่

Line : @smartmathpronews 

FB : Pan SmartMathPro ติวคณิต By พี่ปั้น 

IG : pan_smartmathpro

Twitter : @PanSmartMathPro 

Tiktok : @pan_smartmathpro

Share