สรุป TGAT2 ความสามารถทางภาษา พร้อมเทคนิคในการเตรียมสอบแบบจัดเต็ม

อย่างที่หลาย ๆ คนรู้กันว่า TGAT2 คือ ข้อสอบพาร์ตการคิดอย่างมีเหตุผล (Critical & Logical Thinking) ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 4 พาร์ต โดยพาร์ตที่พี่จะมาพูดถึงในวันนี้ก็คือพาร์ตความสามารถทางภาษาโดยเฉพาะเลย โดยพี่จะพาน้อง ๆ มาทำความรู้จักกับข้อสอบพาร์ตนี้ว่าออกอะไรบ้าง มีแนวโน้มการออกประมาณไหน นอกจากนั้นพี่ยังเอาเทคนิคการทำข้อสอบและวิธีการเตรียมตัวสอบ มาฝากน้อง ๆ Dek68 กัน ถ้าใครอยากรู้แล้วรีบเลื่อนลงไปดูกันเลยย

TGAT2 พาร์ตความสามารถทางภาษา เป็นวิชาสำหรับวัดทักษะการสื่อสารภาษาไทยที่น้อง ๆ ใช้สื่อสารกันในชีวิตประจำวัน โดยแบ่งออกเป็นหลัก ๆ 4 ด้าน ดังนี้

  • การสื่อความหมาย ไม่ว่าจะเป็นทักษะการเขียนหรือการพูดให้ได้ความหมายอย่างถูกต้องตามบริบท ไม่กำกวม รวมถึงการเลือกใช้คำอย่างเหมาะสม เช่น คำที่มีความหมายกว้าง-แคบ หรือ คำที่มีความหมายโดยตรง-โดยนัย
  • การใช้ภาษา ข้อสอบจะทดสอบว่าน้อง ๆ สามารถใช้ระดับภาษาในการสื่อสารได้ถูกต้องหรือไม่ ในโอกาสและสถานการณ์ ต่าง ๆ รวมถึงกับผู้ที่สื่อสารด้วย นอกจากนั้นยังวัดหลักภาษาในการเชื่อมคำหรือข้อความอีกด้วย
  • การอ่าน ข้อสอบจะวัดทักษะการรับสารจากข้อความแล้วนำมาวิเคราะห์สรุปใจความสำคัญ จุดประสงค์ และเจตนาของข้อความ อีกทั้งต้องรู้จักการวิเคราะห์แนวคิดและการอนุมานอย่างมีเหตุผล
  • การเข้าใจภาษา ในส่วนนี้ข้อสอบจะวัดทักษะการใช้คำและสำนวนที่มีความหมายใกล้เคียงกัน ว่ามีความหมายสอดคล้องกับบริบทข้อความ หรือไม่

เมื่อน้อง ๆ รู้แล้วว่าข้อสอบ TGAT2 พาร์ตความสามารถทางภาษานั้นออกสอบประมาณไหนแล้ว พี่จะพาไปทำความรู้จักกับตัวข้อสอบให้มากขึ้น เพื่อที่น้อง ๆ จะนำไปเป็นแนวทางในการเตรียมตัวสอบกัน

TGAT2 พาร์ตความสามารถทางภาษา ออกสอบอะไรบ้าง

ข้อสอบความสามารถทางเหตุผลประกอบด้วย

  1. อนุกรมภาพ
  2. อุปมาอุปไมยภาพ
  3. สรุปความ
  4. วิเคราะห์ข้อความ

โดยข้อสอบเป็นแบบปรนัย (5 ตัวเลือก) จำนวนทั้งหมด 20 ข้อ โดยแบ่งเป็น 5 ข้อ ข้อละ 1.25 คะแนน รวมทั้งหมด 25 คะแนน

เนื่องจากน้อง ๆ จะมีเวลาในการทำข้อสอบ TGAT2 การคิดอย่างมีเหตุผล โดยเฉลี่ยประมาณ 60 นาที แสดงว่าน้องจะมีเวลาในการทำข้อสอบพาร์ตความสามารถทางเหตุผลทั้ง 20 ข้อนี้ประมาณ 15-20 นาทีเท่านั้นน้า

ตัวอย่างข้อสอบ TGAT2 พาร์ตความสามารถทางภาษา และคาดเดาทิศทางข้อสอบปี 68

ข้อสอบ TGAT2 พาร์ตความสามารถทางภาษา จากการบอกเล่าแนวข้อสอบของรุ่นพี่ Dek67 ทำให้พี่คาดการณ์ได้ว่า ข้อสอบปี 68 น่าจะมีแนวโน้มไม่แตกต่างจากปีที่ผ่านมามากนัก ยังอยู่ในขอบเขตของทั้ง 4 ด้านที่พี่ได้อธิบายไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งพี่ก็คาดว่าข้อสอบในปี 68 นี้ จะยังคงเป็นตามแนวของปีที่ผ่านมา ดังนั้น น้อง ๆ สามารถยึดโครงสร้างข้อสอบ (Test Blueprint) จาก ทปอ. เป็นหลัก และฝึกทำข้อสอบในแนวของตัวอย่างโจทย์ที่ ทปอ. ให้เป็นแนวทางได้ โดยในบทความนี้จะมีตัวอย่างข้อสอบในแต่ละด้านมาให้น้อง ๆ ฝึกทำกันด้วย ถ้าพร้อมแล้ว ไปดูกันเลย !

ตัวอย่างข้อสอบ TGAT2 ความสามารถทางภาษา

  • การสื่อความหมาย
    ข้อใดใช้ภาษาสื่อความหมายได้ถูกต้อง
  1. เขาคือผู้นำในอุดมการณ์ของประชาชน
  2. ยานี้ใช้รักษาโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  3. เครื่องยนต์ของรถรุ่นใหม่มีสมรรถภาพสูง
  4. ครูตั้งปฏิญาณว่าจะทำหน้าที่ในการสอนให้ดีที่สุด
  5. เขามีเอกสิทธิ์มากกว่าคนอื่นในการรับมรดกจากครอบครัว
เฉลยตัวอย่างโจทย์การสื่อความหมาย พร้อมคำอธิบาย

เฉลย ตัวเลือกที่ 2 ยานี้ใช้รักษาโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

คำอธิบาย
ตัวเลือกที่ 1 คำที่ใช้สื่อความหมายผิด คือคำว่า อุดมการณ์ หมายถึง หลักการที่วางระเบียบไว้เป็นแนวปฏิบัติเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ ควรแก้เป็น อุดมคติ หมายถึง จินตนาการที่ถือว่าเป็นมาตรฐานแห่งความดี ความงาม และความจริง ทางใดทางหนึ่งที่มนุษย์ถือว่าเป็นเป้าหมายแห่งชีวิตตน
ตัวเลือกที่ 3 คำที่ใช้สื่อความหมายผิด คือคำว่า สมรรถภาพ หมายถึง ความสามารถ ควรแก้เป็น สมรรถนะ หมายถึง ความสามารถ (ใช้แก่เครื่องยนต์) จะเหมาะสมกว่า
ตัวเลือกที่ 4 คำที่ใช้สื่อความหมายผิด คือคำว่า ปฏิญาณ หมายถึง ให้คำมั่นสัญญา โดยมากมักเป็นไปตามแบบพิธี ควรแก้เป็น ปณิธาน หมายถึง ความตั้งปรารถนา
ตัวเลือกที่ 5 คำที่ใช้สื่อความหมายผิด คือคำว่า เอกสิทธิ์ หมายถึง สิทธิพิเศษที่ให้แก่บุคคลโดยเฉพาะ ควรแก้เป็น สิทธิ์ หมายถึง อำนาจอันชอบธรรม

  • การใช้ภาษา
    ข้อใดเป็นภาษาเชิงวิชาการ
  1. ทฤษฎีที่เป็นที่ยอมรับกันคืออุกกาบาตยักษ์โหม่งโลก
  2. ด้านที่โลกหันหนีดวงอาทิตย์เป็นช่วงเวลาที่โลกมืดมิด
  3. โลกหมุนรอบดวงอาทิตย์โดยวงโคจรมีมุมเอียงเล็กน้อย
  4. ราว 3 ล้านปีที่แล้วสภาพอากาศของโลกแปรเปลี่ยนมาก
  5. สิ่งแวดล้อมของโลกปัจจุบันทรุดโทรมลงเพราะน้ำมือมนุษย์
เฉลยตัวอย่างโจทย์การใช้ภาษา พร้อมคำอธิบาย

เฉลย ตัวเลือกที่ 3 โลกหมุนรอบดวงอาทิตย์โดยวงโคจรมีมุมเอียงเล็กน้อย
คำอธิบาย การใช้ภาษาในเชิงวิชาการจำเป็นต้องใช้ภาษาที่เป็นทางการ มีความเป็นแบบแผน ไม่ใช้ภาษาพูดหรือใช้ภาษาฟุ่มเฟือย โดยในตัวเลือกอื่น ๆ จะมีข้อความที่เป็นภาษาพูด ทำให้ลดความเป็นทางการของประโยคลง ดังนี้
ตัวเลือกที่ 1 มีข้อความว่า อุกกาบาตยักษ์โหม่งโลก
ตัวเลือกที่ 2 มีข้อความว่า โลกมืดมิด
ตัวเลือกที่ 4 มีข้อความว่า ราว 3 ล้านปีที่แล้ว
ตัวเลือกที่ 5 มีข้อความว่า น้ำมือมนุษย์

  • การเข้าใจภาษา
    คนเรามักจะชอบเข้าไปดูหน้าเพจที่ตนเองกดจองทริปไปเที่ยวอยู่ซ้ำ ๆ ทั้งที่จองเสร็จแล้ว แม้จะเป็นทริปในอีก 5 เดือนข้างหน้าก็ตาม นักจิตวิทยาอธิบาย_______________นี้ว่าเป็นความฝันที่มีความสุขและเกิดกำลังใจ
  1. ลักษณะ
  2. เหตุการณ์
  3. พฤติกรรม
  4. สถานการณ์
  5. ภาวะการณ์

เฉลยตัวอย่างโจทย์การเข้าใจภาษา พร้อมคำอธิบาย

เฉลย ตัวเลือกที่ 3
คำอธิบาย ข้อความก่อนหน้ากล่าวถึงการที่คนชอบเข้าไปดูหน้าเพจซ้ำ ๆ คำว่า พฤติกรรม จึงเหมาะสมที่จะเติมในช่องว่างที่สุด เนื่องจากเป็นการพูดถึงการกระทำหรืออาการของมนุษย์
คำว่า ลักษณะ หมายถึง สมบัติเฉพาะตัว, ประเภท
คำว่า เหตุการณ์ หมายถึง เรื่องที่เกิดขึ้น
คำว่า สถานการณ์ หมายถึง เหตุการณ์ที่กำลังเป็นไป
คำว่า ภาวะการณ์ มาจากคำว่า ภาวะ หมายถึง ความมี, ความเป็น, ความปรากฏ

วิธีการเตรียมตัวสอบ TGAT2 ความสามารถทางภาษา พร้อมเทคนิคทำข้อสอบ

หลังจากที่น้อง ๆ ได้ลองทำข้อสอบกันไปแล้ว จะเห็นได้ว่าข้อสอบเป็นการวัดความสามารถทางภาษาที่ไม่ได้ไกลจากตัวเราเลย ดังนั้น น้อง ๆ สามารถเริ่มเตรียมตัวด้วยเทคนิคที่พี่นำมาฝากกันได้เลย ซึ่งก็มีวิธีดังนี้

  • ฝึกทำข้อสอบตามแนวของโครงสร้างข้อสอบ จากการเก็บข้อมูลข้อสอบในปีที่ผ่าน ๆ มา ข้อสอบจะออกเรื่องตามโครงสร้างข้อสอบ ได้แก่ การสื่อความหมาย การใช้ภาษา การอ่าน และการเข้าใจภาษา น้อง ๆ สามารถเตรียมตัวสอบในขอบเขตทั้ง 4 ด้านนี้ได้เลย ซึ่งเพียงพอสำหรับการทำข้อสอบแน่นอน และไม่ต้องเสียเวลาในการอ่านเรื่องที่ไม่ออกสอบอีกด้วย
  • ฝึกทำโจทย์ที่หลากหลาย แม้ว่าเราจะรู้ว่าข้อสอบจะออกด้านใดบ้าง แต่เราก็รู้เพียงหัวข้อกว้าง ๆ เท่านั้น น้อง ๆ ควรหาโจทย์ที่อยู่ในเรื่องนั้น ๆ มาฝึกทำอย่างหลากหลาย โดยแหล่งข้อสอบที่น้อง ๆ สามารถเลือกหยิบเรื่องที่ใกล้เคียงกันมาฝึกฝนเพิ่มเติมได้ เช่น ข้อสอบวิชาสามัญ A-level หรือ O-NET วิชาภาษาไทย เพื่อให้น้องได้รู้แนวทางการออกสอบในเรื่องนั้น ๆ มากขึ้น และเป็นการเตรียมตัวให้พร้อมกับก่อนที่จะเจอข้อสอบจริง
  • อ่านคำและสำนวนให้ผ่านตา ข้อสอบด้านการสื่อความหมายและการเข้าใจภาษานั้นจะเป็นการใช้คำและสำนวนให้เหมาะสม ซึ่งเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าคำและสำนวนที่เราจะเจอในข้อสอบเป็นคำไหน หากน้อง ๆ มีเวลาว่าง พี่แนะนำให้ทำความรู้จักกับคำและสำนวนเยอะ ๆ ยิ่งน้อง ๆ รู้จักมากเท่าไร ก็จะเป็นประโยชน์กับน้อง ๆ ในการสอบมากขึ้น
  • ใช้เทคนิคตัดตัวเลือกและตัดใจเลือก ในการทำข้อสอบเมื่อเจอข้อที่เราไม่มั่นใจ ให้เราลองวิเคราะห์ตัวเลือกให้เหลือตัวเลือกที่ดีที่สุด 2 ตัวเลือก เพื่อเพิ่มโอกาสให้เราตอบถูกได้มากขึ้น

คลิปติว TGAT2 ความสามารถทางภาษา

ดูคลิปติววิชาอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ YouTube : SmartMathPro 

หลังจากที่น้อง ๆ ได้อ่านบทความนี้แล้ว รู้สึกอย่างไรกันบ้าง พี่หวังว่าบทความนี้จะช่วยในการเตรียมสอบ TGAT2 ของน้อง ๆ ได้น้า แต่ถ้าน้อง ๆ คนไหนที่ยังไม่เริ่มหรือยังไม่รู้ว่าควรจะเริ่มอ่านหนังสือยังไง อยากได้ตัวช่วยในการเตรียมสอบวิชานี้ พี่ขอแนะนำคอร์ส TGAT2,3 ที่สอนโดย พี่ปั้น และ อ.ขลุ่ย ให้เลยน้าา

สำหรับคอร์ส TGAT2 ที่สอนโดย พี่ปั้น และ อ.ขลุ่ย จะสอนเนื้อหาตั้งแต่ปูพื้นฐาน อิงตาม Test Blueprint ปีล่าสุด ครบทุกหัวข้อที่ออกสอบ พร้อมพาตะลุยโจทย์ และมีสรุปสูตรคณิตศาสตร์ที่ออกสอบบ่อยใน TGAT2 ให้น้อง ๆ ทุกคนด้วย

และในคอร์ส TGAT3 ที่สอนโดย อ.ขลุ่ย ก็จะสอนเนื้อหาตั้งแต่ปูพื้นฐานครบทุกหัวข้อ อิงตาม Test Blueprint ปีล่าสุดเช่นกันซึ่ง อ.ขลุ่ย จะพาน้อง ๆ วิเคราะห์และตะลุยโจทย์โดยละเอียด พร้อมบอกแนวคิดในการทำข้อสอบ TGAT3 ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสในการเก็บคะแนนแต่ละข้อให้กับน้อง ๆ

ที่สำคัญ ถ้าน้อง ๆ เริ่มเตรียมตัวตั้งแต่ตอนนี้ พี่มีแถม Unseen Mock Test TGAT2,3 ชุดพิเศษ พร้อมสิทธิพิเศษประจำเดือนอีกมากมายให้กับทุกคนด้วยน้า ถ้าใครสนใจคอร์ส TGAT2,3 และอยากเตรียมตัวให้พร้อมก่อนใครก็สามารถ คลิก เข้ามาดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยยย

บทความ แนะนำ

บทความ แนะนำ

TGAT2 ความสามารถทางตัวเลข
TGAT2 ความสามารถทางตัวเลข สรุปเนื้อหาพร้อมแจกเทคนิคเตรียมสอบ
สรุปเนื้อหา TGAT2 ความสามารถทางมิติสัมพันธ์
TGAT2 ความสามารถทางมิติสัมพันธ์ สรุปเนื้อหาพร้อมแจกเทคนิคทำข้อสอบ
TGAT3 การบริหารจัดการอารมณ์
TGAT3 การบริหารจัดการอารมณ์ สรุปแนวข้อสอบและเฉลยละเอียดให้ครบ!
ภาพปก TGAT3 การสร้างคุณค่าและนวัตกรรม
สรุป TGAT3 การสร้างคุณค่าและนวัตกรรม พร้อมแจกตัวอย่างข้อสอบจัดเต็ม
เตรียมสอบ TGAT ยังไงดี ? สำหรับ Dek68
เตรียมสอบ TGAT ยังไง? รวมเทคนิคครบทุกพาร์ตที่ Dek68 ควรอ่าน

สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม รวมถึงติดตามข่าวสารต่าง ๆ ที่อัปเดตอย่างเรียลไทม์ ได้ที่

Line : @smartmathpronews 

FB : Pan SmartMathPro ติวคณิต By พี่ปั้น 

IG : pan_smartmathpro

Twitter : @PanSmartMathPro 

Tiktok : @pan_smartmathpro

Share