สังคม ม.ปลาย ม.4 ม.5 ม.6 เรียนเรื่องอะไรบ้าง สรุปเนื้อหาสังคม ม.ปลาย ครบทุกกลุ่มสาระ

ใครกำลังมองหาสรุปวิชาสังคม ม.ปลายอยู่ หรือ กำลังสงสัยว่าสังคม ม.ปลาย เรียนอะไรบ้าง ? วันนี้พี่มีสรุปเนื้อหาสังคม ม.4 ม.5 ม.6 มาฝากทุกคน แบบจัดเต็มครบทั้ง 5 กลุ่มสาระ โดยแต่ละสาระน้อง ๆ จะได้เรียนเรื่องอะไรกันบ้าง
ไปอ่านพร้อมกันเลยยย

เนื้อหาสังคม ม.ปลาย เรียนอะไรบ้าง ?

เนื้อหาสังคม ม.ปลาย แยกชั้นปี

เนื้อหาวิชาสังคมในระดับชั้น ม.ปลาย จะแบ่งเป็น 5 สาระการเรียนรู้ คือ

สาระที่ 1 สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
สาระที่ 2 สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม
สาระที่ 3 สาระเศรษฐศาสตร์
สาระที่ 4 สาระประวัติศาสตร์
สาระที่ 5 สาระภูมิศาสตร์

โดยการเรียงเนื้อหาของแต่ละชั้นปีจะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับการจัดเรียงเนื้อหาของทางโรงเรียน เพราะเนื้อหาสังคม ม.ปลาย แต่ละกลุ่มสาระไม่ใช่เนื้อหาที่ต่อเนื่องกัน ดังนั้นในบทความนี้พี่จะเรียงเนื้อหาตามที่หลายโรงเรียนมักจะเรียงกันน้า

เนื้อหาสังคม ม.ปลาย ม.4 5 6 สาระสาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม และสาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม การดำเนินชีวิตในสังคม สาระเศรษฐศาสตร์ สาระประวัติศาสตร์ (ประวัติศาสตร์ไทย) สาระประวัติศาสตร์ (ประวัติศาสตร์สากล) และสาระภูมิศาสตร์

ดาวน์โหลดภาพสรุปเนื้อหาสังคม ม.ปลาย คลิก

เนื้อหาสังคม ม.4 เรียนอะไรบ้าง ?

เนื้อหาสังคม ม.4 สาระสาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม และสาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม

ดาวน์โหลดภาพสรุปเนื้อหาสังคม ม.4 คลิก

เนื้อหาสังคมศึกษาที่หลายโรงเรียน มักจะหยิบมาให้น้อง ๆ เรียนตอน ม.4 นั้น มีอยู่ 2 สาระ คือ สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม รวมถึง สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม ซึ่งแต่ละสาระก็จะมีรายละเอียดเนื้อหาดังนี้

สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม สิ่งที่น้อง ๆ จะได้เรียนในสาระนี้มีตั้งแต่ศาสนาพุทธ ทั้ง
พุทธประวัติ หลักธรรมของศาสนาพุทธ วันสำคัญทางศาสนา และอื่น ๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ยังได้เรียนศาสนาสากลด้วยน้าา

  • ประวัติและความสำคัญของพระพุทธศาสนา  เรียนเกี่ยวกับลักษณะของสังคมชมพูทวีป และคติความเชื่อทางศาสนาสมัยก่อนพระพุทธเจ้า รวมถึงแนวคิดและทฤษฎีต่าง ๆ ของพระพุทธศาสนาที่เป็นสากล
  • พุทธประวัติและชาดก เรียนเกี่ยวกับพุทธประวัติอย่างละเอียด ตั้งแต่ประสูติจนปรินิพพาน รวมถึงเรื่องราวของพระพุทธเจ้าในชาติก่อน ๆ ด้วย
  • วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและศาสนพิธี เรียนเกี่ยวกับประวัติวันสำคัญต่าง ๆ ของ
    ชาวพุทธ หลักธรรมที่เกี่ยวข้อง และวิธีการปฏิบัติตัวเมื่อถึงวันสำคัญเหล่านั้น เพื่อให้เราปฏิบัติตัวได้อย่างเหมาะสม
  • หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา เรียนเกี่ยวกับหลักธรรม และคำแปลของหลักธรรมต่าง ๆ เช่น อริยสัจ 4 พรหมวิหาร 4 และขันธ์ 5 ซึ่งพี่แนะนำว่า ถ้าน้อง ๆ จำได้ก็จะสามารถใช้ความรู้นี้ต่อได้ยาว ๆ เลย เพราะเรื่องนี้ออกข้อสอบเยอะมากกก
  • พระไตรปิฎกและพุทธศาสนสุภาษิต เรียนเกี่ยวกับคัมภีร์ในพระพุทธศาสนา และ
    พุทธสุภาษิตที่น้อง ๆ สามารถนำมาปรับใช้ได้ในชีวิตประจำวัน
  • การบริหารจิตและเจริญปัญญา เรียนเกี่ยวกับวิธีการบริหารจิต การนั่งสมาธิ และหลักการคิดแบบโยนิโสมนสิการ
  • พุทธสาวก พุทธสาวิกา และศาสนิกชนตัวอย่าง เรียนเกี่ยวกับประวัติที่น่าสนใจของชาวพุทธที่คัดเลือกมาให้
    น้อง ๆ ได้รู้จัก และนำแนวคิดของพวกเขาไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
  • หน้าที่และมารยาทของชาวพุทธ เรียนเกี่ยวกับหน้าที่ของชาวพุทธ และมารยาทต่าง ๆ ในการปฎิบัติตนที่ถูกต้องและเหมาะสมต่อพระสงฆ์ รวมถึงการปฏิบัติตนเมื่อต้องเข้าวัด
  • ความรู้ทั่วไปของศาสนา เรียนเกี่ยวกับความรู้เบื้องต้นของทุกศาสนาตั้งแต่ศาสนาคืออะไร ? มีความสำคัญอย่างไร ? ไปจนถึงวิธีการอยู่ร่วมกันท่ามกลางความแตกต่างทางศาสนา
  • ศาสนาสำคัญในประเทศไทย ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญในสาระนี้ ที่เรียนเกี่ยวกับที่มาของคำสอน และวิธี
    การปฏิบัติทางศาสนาที่แตกต่างกันของแต่ละศาสนาในประเทศไทย โดยศาสนาที่น้อง ๆ มักจะได้เรียน คือ ศาสนาอิสลาม ศาสนาคริสต์ ศาสนาพราหมณ์-ฮินดู และศาสนาสิข (ศาสนาซิกข์)

สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม สำหรับสาระนี้ เราจะได้เรียนเกี่ยวกับจุดเริ่มต้นของการตั้งสังคมว่า คนเรามาอยู่ร่วมกันได้อย่างไร มีระบบการปกครองอย่างไรบ้าง ไปจนถึงกฎหมายต่าง ๆ เพื่อให้ทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้

  • สังคมมนุษย์ เรียนเกี่ยวกับการเป็นสังคมหนึ่ง ๆ ตั้งแต่ความหมายของสังคม องค์ประกอบของสังคม โครงสร้างสังคม สถาบันสังคม การจัดระเบียบสังคม การขัดเกลาทางสังคม การเปลี่ยนแปลงทางสังคม รวมถึงปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหาสังคม
  • วัฒนธรรมไทย เรียนเกี่ยวกับวัฒนธรรมในทุกด้าน เช่น ความหมายของวัฒนธรรม ลักษณะของวัฒนธรรมการ-ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรม ความแตกต่างทางวัฒนธรรม แนวทางการอนุรักษ์วัฒนธรรม และวิธีการเลือกรับวัฒนธรรมสากล
  • พลเมืองดีของประเทศชาติและสังคมมนุษย์ เรียนเกี่ยวกับความสำคัญและลักษณะของการเป็นพลเมืองดี รวมถึงวิธีต่าง ๆ ในการพัฒนาตนเองให้เป็นพลเมืองดี
  • สิทธิมนุษยชน เรียนเกี่ยวกับความหมาย หลักการ และความสำคัญของสิทธิมนุษยชน บทบัญญัติเกี่ยวกับหลักสิทธิมนุษยชนตามรัฐธรรมนูญของไทย บทบาทขององค์กรสิทธิมนุษยชน รวมถึงปัญหาและวิธีการแก้ไขเรื่องสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย
  • ระบอบการเมืองการปกครอง เรียนเกี่ยวกับลักษณะการเมืองการปกครองในรูปแบบต่าง ๆ สถานการณ์การเมืองการปกครองของไทย ปัญหาการเมืองที่เคยเกิดขึ้นในประเทศ ไปจนถึงนโยบายด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
  • รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เรียนเกี่ยวกับหลักการสำคัญต่าง ๆ ของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่ควรรู้ เช่น สิทธิและหน้าที่ของปวงชนชาวไทย พรรคการเมือง และองค์กรอิสระ
  • กฎหมายในชีวิตประจำวัน ถือเป็นอีกเรื่องที่น่าสนใจมาก เพราะเป็นเรื่องที่เรียนเกี่ยวกับกฎหมาย ตั้งแต่ความ-หมาย ความสำคัญ และกฎหมายสำคัญที่ควรรู้ซึ่งสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

เนื้อหาสังคม ม.5 เรียนอะไรบ้าง ?

หลังจากได้รู้ภาพรวมเนื้อหาสังคม ม.4 กันมาแล้ว พี่ขอบอกเลยว่า เนื้อหาสังคม ม.5 เอง ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน โดยเราจะได้เรียน สาระเศรษฐศาสตร์ และ สาระประวัติศาสตร์ (ไทย) ส่วนแต่ละสาระจะมีอะไรบ้างนั้น ตามไปดูพร้อมกันเลยยย

เนื้อหาสังคม ม.5 สาระเศรษฐศาสตร์ และสาระประวัติศาสตร์ (ประวัติศาสตร์ไทย)

ดาวน์โหลดภาพสรุปเนื้อหาสังคม ม.5 คลิก

สาระเศรษฐศาสตร์ หลายคนคงเคยได้ยินมาบ้างแล้วว่า สาระนี้เกี่ยวข้องกับเรื่องเศรษฐกิจ เงิน ๆ ทอง ๆ ดังนั้นเราจะได้เจอคำยอดฮิตอย่าง อุปสงค์ อุปทาน เงินฝืด และเงินเฟ้อแน่นอน นอกจากนี้จะได้เรียนเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์จุลภาค ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับสิ่งเล็ก ๆ ในชีวิตประจำวัน ไปจนถึงเศรษฐศาสตร์มหภาค ที่พูดถึงเรื่องใหญ่ ๆ อย่างเศรษฐกิจนั่นเอง

  • เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น เรียนเกี่ยวกับการปูพื้นฐานเพื่อทำความเข้าใจวิชาเศรษฐศาสตร์ ก่อนไปเรียนรู้เรื่องอื่น ๆ เช่น ความหมายและความสำคัญของวิชาเศรษฐศาสตร์ ปัญหา
    พื้นฐานของเศรษฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์กับการใช้ชีวิตประจำวัน
  • ระบบเศรษฐกิจในโลกปัจจุบัน เรียนเกี่ยวกับระบบเศรษฐกิจที่ใช้กันทั่วโลกในหลายด้าน เช่น ตลาดในระบบเศรษฐกิจ กลไกและการกำหนดราคา การกำหนดค่าจ้าง รวมไปถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับแรงงานอีกด้วย
  • เศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาเศรษฐกิจของไทย เรียนเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงในทุกมิติ เช่น โครงสร้างเศรษฐกิจไทย การพัฒนาเศรษฐกิจ และการนำเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการพัฒนาเศรษฐกิจ
  • สหกรณ์และการรวมกลุ่มเพื่อการพัฒนาชุมชนของไทย เรียนเกี่ยวกับการรวมกลุ่มเป็นสหกรณ์และเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องกับชุมชนไทยในด้านต่าง ๆ
  • นโยบายการเงิน การคลัง เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่มากกก เพราะอยู่ในเศรษฐศาสตร์มหภาค ซึ่งเรียนเกี่ยวกับ เงินฝืด เงินเฟ้อ งบประมาณเกินดุล ขาดดุล รวมถึงเรียนเกี่ยวกับการทำงานของรัฐบาลและธนาคารแห่งประเทศไทยในการดูแลและพัฒนาเศรษฐกิจของไทยด้วย
  • เศรษฐกิจระหว่างประเทศ  เรียนเกี่ยวกับ การค้า การลงทุน และการเงินระหว่างประเทศ รวมถึงจะได้รู้จักองค์กรความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่สำคัญ ๆ ทั่วโลกด้วยน้าา

สาระประวัติศาสตร์ (ประวัติศาสตร์ไทย) เนื่องจากเนื้อหาของสาระนี้หลัก ๆ จะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ประวัติศาสตร์ไทยและประวัติศาสตร์สากล ทำให้หลาย ๆ โรงเรียน มักจะแยกเรียนคนละภาคเรียน โดยจะให้เรียนประวัติศาสตร์ไทยช่วง ม.5 และไปเรียนประวัติศาสตร์สากลช่วง ม.6 นั่นเอง

โดยในเนื้อหาประวัติศาสตร์ไทย น้อง ๆ จะได้เรียนตั้งแต่ความรู้พื้นฐานทางประวัติศาสตร์ เช่น เวลาและยุคสมัยประวัติศาสตร์ การสร้างองค์ความรู้ทางประวัติศาสตร์ และเรื่องราวสำคัญในแต่ละยุคสมัย

  • เวลาและยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ไทย เรียนเกี่ยวกับเนื้อหาสำหรับปูพื้นฐานการเรียนประวัติศาสตร์ เช่น การแบ่งยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ และศักราชในประวัติศาสตร์ไทย
  • การสร้างองค์ความรู้ทางประวัติศาสตร์ไทย เรียนเกี่ยวกับความหมาย ความสำคัญ
    ขั้นตอนและประโยชน์ของวิธีการทางประวัติศาสตร์ รวมถึงหลักฐานทางประวัติศาสตร์ไทย
  • วิเคราะห์ประเด็นสำคัญทางประวัติศาสตร์ไทย เรียนเกี่ยวกับการหาคำตอบของประเด็นสำคัญต่าง ๆ ทางประวัติศาสตร์ เช่น ความเป็นมาของชาติไทย อาณาจักรโบราณในดินแดนไทย การเข้าร่วมสงครามโลก การปฏิรูปบ้านเมือง และอิทธิพลของวัฒนธรรมตะวันออกและตะวันตกที่มีต่อสังคมไทย
  • ผลงานของบุคคลสำคัญในการสร้างสรรค์ชาติไทย เรียนเกี่ยวกับบุคคลสำคัญต่าง ๆ ในประวัติศาสตร์ ที่มีส่วนในการพัฒนาประเทศของเรา
  • การสร้างสรรค์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย เรียนเกี่ยวกับวัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทยในทุกด้าน เช่น การสร้างสรรค์ การสืบทอดและการเปลี่ยนแปลงของวัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย รวมถึงบุคคลที่มีบทบาทในการส่งเสริมวัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย

เนื้อหาสังคม ม.6 เรียนอะไรบ้าง ?

เนื้อหาสังคม ม.6 สาระประวัติศาสตร์ (ประวัติศาสตร์สากล) และสาระภูมิศาสตร์

ดาวน์โหลดภาพสรุปเนื้อหาสังคม ม.6 คลิก

เดินทางมาถึงเนื้อหาสังคมม.ปลาย ในชั้นปีสุดท้ายอย่างเนื้อหาสังคม ม.6 กันแล้ว สิ่งที่น้อง ๆ จะได้เรียนในปีนี้ก็ยังคง
อัดแน่นเหมือนเนื้อหาสังคม ม.4 และ สังคม ม.5 เลย โดยสาระที่จะได้เรียน คือ สาระประวัติศาสตร์ (สากล) และสาระภูมิศาสตร์

สาระประวัติศาสตร์ (ประวัติศาสตร์สากล) อย่างที่พี่ได้อธิบายไปแล้วว่า การแบ่งเนื้อหาสาระประวัติศาสตร์ของแต่ละโรงเรียน มักจะแยกเรียนกันคนละภาคเรียน ซึ่งในเนื้อหาสังคม ม.6 น้อง ๆ จะได้เรียนประวัติศาสตร์สากลตั้งแต่พื้นฐานทางประวัติศาสตร์ อารยธรรมยุคโบราณ ไปจนถึงเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่มีผลต่อโลกปัจจุบัน

  • เวลาและการแบ่งยุคสมัยทางประวัติศาสตร์สากล เรียนเกี่ยวกับความสำคัญของเวลาและยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ การนับและเทียบศักราช และการแบ่งยุคสมัยประวัติศาสตร์สากล
  • การสร้างองค์ความรู้ใหม่ทางประวัติศาสตร์สากล เรียนเกี่ยวกับความสำคัญและขั้นตอนทางประวัติศาสตร์ รวมถึงลักษณะของหลักฐานทางประวัติศาสตร์สากลด้วยว่าเป็นแบบไหน
  • อารยธรรมของโลกยุคโบราณ เรียนเกี่ยวกับอารยธรรมสำคัญต่าง ๆ ทั้งในโลกตะวันตกและโลกตะวันออก รวมถึงเรียนรู้ว่า โลกทั้งสองฝั่งนี้มีการติดต่อและมีอิทธิพลต่อกันอย่างไรบ้าง
  • เหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่มีผลต่อโลกปัจจุบัน ถือเป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญ ซึ่งเรียนเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ส่งผลต่อโลกในปัจจุบัน เช่น เหตุการณ์ในสมัยกลาง (สงคราม
    ครูเสด การฟื้นฟูศิลปวิทยาการ) เหตุการณ์ในสมัยใหม่ (การค้นพบและการสำรวจทางทะเล การปฏิรูปศาสนา การปฏิวัติอุตสาหกรรม) นอกจากนี้น้อง ๆ จะได้เรียนเกี่ยวกับเหตุการณ์ความขัดแย้งและความร่วมมือต่าง ๆ ของมนุษย์ที่ส่งผลมาถึงปัจจุบันด้วย
  • สถานการณ์สำคัญของโลกในคริสต์ศตวรรษที่ 21 เรียนเกี่ยวกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ของโลกยุคปัจจุบันที่มีความอัปเดตและทันสมัยขึ้น ซึ่งเนื้อหาที่คุณครูหยิบมาสอนจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับว่า ในช่วงเวลานั้น ๆ มีเหตุการณ์สำคัญอะไรเกิดขึ้นบ้าง

สาระภูมิศาสตร์ เนื้อหาสาระนี้จะเกี่ยวข้องกับโลกและสิ่งแวดล้อมทั้งหมด โดยเราจะได้เรียนตั้งแต่เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ การเปลี่ยนแปลงทางกายภาพของโลก สิ่งแวดล้อมทางกายภาพกับประชากร ไปจนถึงภัยพิบัติทางธรรมชาติ และยังมีเรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย ไปดูด้วยกันเลยยย

  • เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ เรียนเกี่ยวกับเครื่องมือต่าง ๆ ที่ใช้ในการศึกษาภูมิศาสตร์ เช่น แผนที่ หรือเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ ฯลฯ
  • การเปลี่ยนแปลงทางกายภาพของโลก เรียนเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงในด้านต่าง ๆ ของโลกใบนี้ ทั้งธรณีภาค บรรยากาศภาค อุทกภาค และชีวภาค
  • สิ่งแวดล้อมทางกายภาพกับประชากร บทนี้เป็นการเรียนรู้แบบบูรณาการ คือ นอกจากได้เรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมแล้ว น้อง ๆ ยังได้ฝึกหาคำตอบว่า สิ่งแวดล้อมเหล่านี้ก่อให้เกิดการตั้งถิ่นฐาน หรือการเปลี่ยนแปลงของประชากรอย่างไรบ้าง
  • สิ่งแวดล้อมทางกายภาพกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจ สำหรับเรื่องนี้เป็นการผสมผสานเนื้อหาระหว่างภูมิศาสตร์กับเศรษฐศาสตร์ เพราะน้อง ๆ จะได้เรียนรู้ว่า ประชาชนในแต่ละพื้นที่ประกอบอาชีพอะไรบ้าง และเพราะอะไร ทั้งด้านเกษตรกรรม อุตสาหกรรม หรือการ
    ท่องเที่ยว
  • ภัยพิบัติทางธรรมชาติ เรียนเกี่ยวกับภัยพิบัติต่าง ๆ ตั้งแต่สาเหตุการเกิด วิธีการป้องกันและแก้ไข รวมถึงวิธีปฏิบัติตัวที่ถูกต้องให้ปลอดภัยเมื่อเกิดภัยพิบัติ
  • ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรียนเกี่ยวกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลง การป้องกันและแก้ไขปัญหาของทรัพยากรธรรมชาติรวมถึงสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังได้เรียนเกี่ยวกับการจัดการและพัฒนาทางด้านสิ่งแวดล้อมทั้งของไทยและของโลก ซึ่งเข้ากับสถานการณ์โลกมากกก เพราะปัจจุบันการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่ง-แวดล้อมมีความสำคัญมากขึ้นนั่นเอง

จบลงไปแล้วกับเนื้อหาสังคม ม.ปลาย ครบทุกกลุ่มสาระทั้ง ม.4 ม.5 และ ม.6 ที่พี่รวบรวมและสรุปมาให้ทุกคนในบทความนี้ จะเห็นว่า มีหลายเรื่องที่น่าสนใจและเกี่ยวข้องกับชีวิต สังคม และโลกที่เราอยู่ ซึ่งถ้าน้อง ๆ ได้เรียนเจาะลึกในแต่ละเรื่องก็จะยิ่งเข้าใจและสนุกไปกับเนื้อหามากขึ้น โดยน้อง ๆ สามารถดูเนื้อหาจากบทความนี้เป็นแนวทางในการเตรียมตัวอ่านหนังสือล่วงหน้าสำหรับการเรียนในห้องหรือการสอบได้เลย

แต่ขอย้ำอีกทีว่าการเรียงเนื้อหาสังคม ม.ปลาย ในแต่ละชั้นปีของบทความนี้อาจจะไม่ตรงกับการจัดบทเรียนของบางโรงเรียน แนะนำว่าให้สอบถามกับคุณครูประจำวิชาก่อนเพื่อเช็กความถูกต้องควบคู่กันไปอีกทีน้าาา

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
– หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน พระพุทธศาสนา ม.4-6 (อจท.)
– หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน ประวัติศาสตร์ไทย ม.4-6 (อจท.)
– หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน ประวัติศาสตร์สากล ม.4-6 (อจท.)
– หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม ม.4-6 (อจท.)
– หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน เศรษฐศาสตร์ ม.4-6 (อจท.)
– หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน ภูมิศาสตร์ ม.4-6 (อจท.)
– หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551

บทความ แนะนำ

บทความ แนะนำ

สรุปเนื้อหาสังคม เศรษฐศาสตร์จุลภาค
เศรษฐศาสตร์จุลภาคคืออะไร? สรุปเนื้อหาเศรษฐศาสตร์พร้อมข้อสอบจริง
-เศรษฐศาสตร์มหภาค
เศรษฐศาสตร์มหภาค สรุปเนื้อหาวิชาเศรษฐศาสตร์พร้อมข้อสอบจริง
MicrosoftTeams-image-94
ประวัติศาสตร์สากล สรุปเนื้อหาประวัติศาสตร์ พร้อมข้อสอบจริง
-ประวัติศาสตร์สากล
ประวัติศาสตร์ไทย มีอะไรบ้าง? สรุปเนื้อหาพร้อมข้อสอบจริงให้ฝึกทำ
สรุปเนื้อหาคณิตศาสตร์ ม.ปลาย ม.4 ม.5 ม.6 ต้องเรียนอะไรบ้าง
คณิตศาสตร์ ม.ปลาย (ม.4 ม.5 ม.6) หลักสูตรใหม่ เรียนเรื่องอะไรบ้าง ?
Dek68 จะสอบเข้ามหาลัยฯ ต้องเตรียมตัวยังไง ?
Dek68 สอบเข้ามหาลัยฯ ควรเริ่มยังไง? สรุปทุกขั้นตอนควรรู้ของ TCAS68

สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม รวมถึงติดตามข่าวสารต่าง ๆ ที่อัปเดตอย่างเรียลไทม์ ได้ที่

Line : @smartmathpronews 

FB : Pan SmartMathPro ติวคณิต By พี่ปั้น 

IG : pan_smartmathpro

Twitter : @PanSmartMathPro 

Tiktok : @pan_smartmathpro

Share