เทคนิคการแพทย์ เรียนเกี่ยวกับอะไร มีสาขาอะไรบ้าง

ถ้าได้ยินชื่อคณะเทคนิคการแพทย์ น้อง ๆ คิดภาพคณะนี้ไว้อย่างไรบ้าง ? เป็นคณะที่เรียนเกี่ยวกับหมอหรือเปล่า ? สำหรับใครที่เข้าใจว่า คณะเทคนิคการแพทย์เรียนเกี่ยวกับหมอ มันไม่ใช่อย่างนั้นน้าาา > < เพราะที่จริงแล้วคณะเทคนิคการแพทย์ ไม่ใช่คณะสายหมอ แต่เป็นคณะที่อยู่ในสายวิทย์สุขภาพต่างหากก

และเพื่อให้น้อง ๆ ได้รู้จักคณะเทคนิคการแพทย์ (หรือที่บางมหาลัยฯ ใช้ชื่อว่าสหเวชศาสตร์) กันมากขึ้น พี่จะพาไปเจาะลึกเกี่ยวกับการเรียนในคณะนี้ ว่าแต่ละปีเรียนอะไรบ้าง มีมหาลัยฯ ไหน มีสาขาอะไร รวมไปถึงอาชีพหลังเรียนจบด้วย เรียกได้ว่าจัดเต็มสุด ๆ ใครอยากรู้แล้วก็รีบเลื่อนลงไปดูได้เลยยย

คณะเทคนิคการแพทย์ / สหเวชศาสตร์ เป็นคณะสายวิทย์สุขภาพที่เรียนเกี่ยวกับการเอาวิทยาศาสตร์การแพทย์มาประยุกต์เพื่อช่วยวินิจฉัย, ติดตามอาการ, ติดตามผลการรักษาโรค, การบำบัด, การป้องกัน, และการฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกาย โดยคณะเทคนิคการแพทย์ / สหเวชศาสตร์ ใช้เวลาเรียนทั้งหมด 4 ปี ซึ่งแต่ละปีจะเรียนอะไรบ้าง พี่สรุปภาพรวมมาให้แล้วตามด้านล่างนี้เลยย

คณะเทคนิคการแพทย์ ปี 1 : สำหรับปีที่ 1 น้อง ๆ จะเริ่มเรียนจากวิชาพื้นฐานก่อน เช่น สังคมศึกษา, ภาษาอังกฤษ, ภาษาไทย, คณิตศาสตร์, ฟิสิกส์, ชีววิทยา, เคมี ซึ่งวิชาก็จะขึ้นอยู่กับหลักสูตรและสาขาที่น้อง ๆ เลือกเรียนเลย

คณะเทคนิคการแพทย์ ปี 2 : ในชั้นปีที่ 2 น้อง ๆ อาจจะเจอวิชาพื้นฐานอยู่บ้าง แต่หลัก ๆ แล้ว ในปีนี้จะเรียนวิชาเฉพาะของคณะ / สาขามากขึ้น เช่น ถ้าเลือกเรียนสาขารังสีเทคนิค ก็จะได้เรียนการวัดรังสีและรังสีคณิต เป็นต้น

คณะเทคนิคการแพทย์ ปี 3 : ในปีที่ 3 น้อง ๆ จะได้เรียนวิชาของสาขาโดยเฉพาะเลย เนื่องจากเราได้ผ่านการปูพื้นฐานและเรียนวิชาเบื้องต้นกันไปแล้วนั่นเอง เช่น ถ้าใครเลือกเรียนสาขาเทคนิคการแพทย์ ในปีที่ 3 ก็จะได้เรียนวิชา โลหิตวิทยา, เคมีคลินิก, พิษวิทยาคลินิก เป็นต้น

 คณะเทคนิคการแพทย์ ปี 4 : ในปีที่ 4 นี้น้อง ๆ จะยังได้เรียนวิชาของคณะ / สาขาอยู่ แต่อาจจะน้อยกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นปีสุดท้ายแล้ว แต่น้อง ๆ จะได้ทำวิจัยหรือโครงงาน รวมไปถึงการฝึกงานก่อนเรียนจบแทน

หมายเหตุ : แต่ละมหาลัยฯ มีหลักสูตรไม่เหมือนกันน้า นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับสาขาที่น้อง ๆ เลือกเรียนด้วย พี่แนะนำให้ทุกคนหาข้อมูลเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ของแต่ละมหาลัยฯ ที่น้อง ๆ สนใจเลยย จะได้รู้ว่าต้องเรียนวิชาไหน หรือเริ่มทำโครงงานและฝึกงานปีไหนบ้างง

คณะเทคนิคการแพทย์มีสาขาอะไรบ้าง ?

สาขาเทคนิคการแพทย์

สาขาวิชาเทคนิคการแพทย์ เรียนเกี่ยวกับการเอาวิทยาศาสตร์การแพทย์มาประยุกต์ใช้ทางห้องปฏิบัติการเพื่อช่วยวินิจฉัย ติดตามอาการและติดตามผลการรักษาโรค

ตัวอย่างวิชาที่น้อง ๆ จะได้เรียนในสาขานี้ เช่น เทคนิคการแพทย์ชุมชน, ภูมิคุ้มกันวิทยาคลินิก, โลหิตวิทยา, เซลล์และชีวโมเลกุล เป็นต้น

สาขารังสีเทคนิค

สาขาวิชารังสีเทคนิค เรียนเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือทางรังสีหรือสารกัมมันตรังสี เพื่อช่วยในการวินิจฉัยและรักษาโรค เช่น การถ่ายภาพเอกซเรย์ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายผู้ป่วย เป็นต้น

ตัวอย่างวิชาที่น้อง ๆ จะได้เรียนในสาขานี้ เช่น รังสีชีววิทยา, รังสีรักษา, เวชศาสตร์นิวเคลียร์, เทคนิครังสีวินิจฉัย เป็นต้น

สาขากายภาพบำบัด

สาขาวิชาการกายภาพบำบัด เรียนเกี่ยวกับการตรวจประเมิน การวินิจฉัย การบำบัด การป้องกัน และการฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายของคนที่มีปัญหาการเคลื่อนไหวจากสาเหตุต่าง ๆ โดยใช้วิธีรักษาทางกายภาพบำบัด

เช่น ภาวะของโรคหรือความผิดปกติทางระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ, ระบบประสาท, ระบบหายใจและไหลเวียนโลหิต, เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้า เป็นต้น

ตัวอย่างวิชาที่น้อง ๆ จะได้เรียนในสาขานี้ เช่น การบำบัดด้วยการออกกำลังกาย, การวินิจฉัยและการรักษาด้วยไฟฟ้า, บูรณาการกายภาพบำบัดในผู้ป่วยระบบกล้ามเนื้อกระดูกและข้อ เป็นต้น

สาขาโภชนาการและการกำหนดอาหาร

สาขาโภชนาการและการกำหนดอาหาร เรียนเกี่ยวกับการเอาวิทยาศาสตร์อาหารและโภชนาการมาประยุกต์เข้ากับการแพทย์ เพื่อใช้ในการบำบัด รักษา อาการเจ็บป่วย

ตัวอย่างวิชาที่น้อง ๆ จะได้เรียนในสาขานี้ เช่น โภชนาการมนุษย์และเมแทบอลิซึม, โภชนบำบัดและหลักการกำหนดอาหาร โภชนาการในแต่ละช่วงวัยและโภชนบำบัด เป็นต้น

คณะเทคนิคการแพทย์ มีมหาลัยฯ ไหนบ้าง ?

คณะเทคนิคการแพทย์เริ่มมีการเปิดการเรียนการสอนเยอะขึ้นเรื่อย ๆ แต่น้อง ๆ อาจสับสนเพราะบางมหาลัยฯ ใช้คำว่าเทคนิคการแพทย์ แต่บางมหาลัยฯ ก็ใช้สหเวชศาสตร์

นอกจากนี้บางสาขายังถูกแยกออกเป็นคณะอีก ดังนั้นพี่จะขอยกตัวอย่างคณะ / มหาลัยฯ มาให้ดูตามนี้น้า ถ้าใครสนใจหลักสูตรไหนของมหาลัยฯ ตามที่พี่ยกตัวอย่างมาหรือที่อื่น ๆ ก็สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้เลยยย

  • คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • คณะสหเวชศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  • คณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
  • คณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
  • คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล
  • คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

คณะเทคนิคการแพทย์จบมาทำงานอะไร ?

พอพูดถึงอาชีพหลังเรียนจบ หลายคนคงคิดว่าเทคนิคการแพทย์ จบไปก็จะเป็นแค่นักเทคนิคการแพทย์เท่านั้น แต่ที่จริงแล้วไม่ใช่เลยน้าาา เพราะในคณะเทคนิคการแพทย์ / สหเวชศาสตร์ ก็ยังถูกแบ่งออกเป็นอีกหลายสาขา และน้อง ๆ ก็สามารถเอาความรู้ที่ได้จากการเรียนไปประยุกต์กับการทำงานได้หลายอย่าง พี่ยกตัวอย่างมาให้แล้ว ตามนี้เลยย

สาขาเทคนิคการแพทย์

  1. นักเทคนิคการแพทย์ในโรงพยาบาลของรัฐและเอกชน
  2. นักวิทยาศาสตร์ในห้องปฏิบัติการควบคุมคุณภาพในโรงงานผลิตเครื่องอุปโภคบริโภค
  3. เป็นผู้แทนขายเครื่องมืออุปกรณ์ที่ใช้ในการตรวจทางห้องปฏิบัติการ

สาขารังสีเทคนิค

  1. นักรังสีเทคนิคในโรงพยาบาลของรัฐและเอกชน
  2. นักวิทยาศาสตร์ทางด้านรังสีและนิวเคลียร์
  3. เจ้าหน้าที่ฝึกอบรมวิธีการใช้อุปกรณ์และเครื่องมือทางรังสี

สาขากายภาพบำบัด

  1. นักกายภาพบำบัดทั้งในโรงพยาบาลของรัฐและเอกชน
  2. เจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำในสถานดูแลสุขภาพต่าง ๆ
  3. เป็นผู้แทนจำหน่ายอุปกรณ์ทางกายภาพบำบัดและอุปกรณ์ทางการแพทย์

สาขาโภชนาการและการกำหนดอาหาร

  1. นักกำหนดอาหารวิชาชีพ
  2. นักโภชนาการ
  3. นักวิจัยด้านอาหารและโภชนาการ

Q&A เกี่ยวกับคณะเทคนิคการแพทย์ ?

คณะเทคนิคการแพทย์แตกต่างกับคณะสหเวชศาสตร์ยังไง ?

คณะเทคนิคการแพทย์กับคณะสหเวชศาสตร์ เป็นคณะในสายวิทย์สุขภาพที่เรียนเกี่ยวกับการเอาวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์มาประยุกต์เหมือนกัน

แต่เทคนิคการแพทย์จะเน้นประยุกต์ใช้กับห้องปฏิบัติการ ส่วนสหเวชศาสตร์ เป็นคณะที่มีคำจำกัดความกว้างกว่า โดยจะมีสาขาอื่น ๆ นอกเหนือจากการเรียนในห้องปฏิบัติการด้วย เช่น สาขาวิชาการจัดการกีฬา, สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกาย เป็นต้น

จะเข้าคณะเทคนิคการแพทย์ ต้องเก่งอะไร ?

เนื่องจากเทคนิคการแพทย์เป็นคณะในสายวิทย์สุขภาพที่เหมือนแตกจากคณะแพทย์มาอีกที และอาจจะต้องเรียนบางวิชาเหมือนแพทย์ เช่น กายวิภาคศาสตร์ เป็นต้น

ทำให้คนที่จะเรียนในคณะ / สาขานี้ ต้องมีความชื่นชอบหรือถนัดในวิชาวิทยาศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นฟิสิกส์ เคมี หรือชีววิทยา (ขึ้นอยู่กับสาขา) รวมไปถึงคณิตศาสตร์ด้วย

หรือถ้าใครไม่แน่ใจว่าคณะ / สาขาที่ตัวเองอยากเข้าเน้นอะไร ก็ให้อ้างอิงจากเกณฑ์คะแนนที่ใช้สอบเข้าได้เลย เพราะปกติแล้วมหาลัยฯ ก็จะเลือกวิชาที่สำคัญ ๆ กับการเรียนมาเป็นเกณฑ์ในการคัดเลือกน้า

คณะเทคนิคการแพทย์ ใช้เกรดกี่เทอม ในการยื่น ?

สำหรับเกรดที่ใช้ยื่นเข้าคณะเทคนิคการแพทย์ จะขึ้นอยู่กับรอบที่น้อง ๆ ยื่นสมัคร และสถานภาพของน้อง ๆ ว่ากำลังศึกษาอยู่ในชั้นม.6 หรือเรียนจบแล้ว (เด็กซิ่ว)

ซึ่งโดยปกติรอบ 1-2 ทางมหาลัยฯ ก็จะกำหนดมาเลยว่าถ้าเป็นเด็กที่กำลังเรียนอยู่ในชั้นม.6 ก็จะใช้เกรด 5 เทอม ส่วนเด็กซิ่วก็จะใช้เกรด 6 เทอม ส่วนรอบ 3-4 ปกติจะใช้เกรด 6 เทอม เนื่องจากเปิดรับสมัครในช่วงที่น้อง ๆ ม.6 เรียนจบแล้วนั่นเอง

เป็นยังไงบ้างง สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับคณะเทคนิคการแพทย์ / สหเวชศาสตร์ ที่พี่เอามาฝากทุกคน น่าจะทำให้น้อง ๆ คลายข้อสงสัยกันไปได้หลายข้อเลย สำหรับใครที่อยากเรียนคณะในสายวิทย์สุขภาพที่เอาวิทยาศาสตร์การแพทย์มาประยุกต์ เพื่อนำผลตรวจไปวินิจฉัย เพื่อรักษา หรือป้องกัน พี่ว่าคณะเทคนิคการแพทย์ก็น่าสนใจไม่เบาเลยน้าา

และถ้าใครอยากสนใจและอยากรู้ว่าคณะนี้ใช้คะแนนยังไง หรือสอบอะไรบ้าง ? ยื่นรอบไหนได้บ้าง ? ต้องใช้คะแนนอะไร ? พี่ก็รวบรวมข้อมูลไว้ให้แล้ว !! >> คณะเทคนิคการแพทย์ ใช้คะแนนอะไรบ้าง? รวมเกณฑ์ TCAS68 ครบ 4 รอบ

บทความ แนะนำ

บทความ แนะนำ

สายวิทย์สุขภาพนอกจากหมอ มีอะไรบ้าง
รวม 12 คณะสายวิทย์สุขภาพนอกจากหมอ เรียนอะไร? ใช้คะแนนอะไรบ้าง?
TGAT TPAT คืออะไร? Dek68 ต้องสอบ TGAT TPAT ไหม ? สรุปครบในบทความนี้
TGAT TPAT คืออะไร? มีอะไรบ้าง? ต้องสอบทุกคนไหม? Dek68 ควรรู้ !
A-Level คืออะไร ?
อัปเดตล่าสุด A-Level คืออะไร ? มีวิชาอะไรบ้าง ที่ Dek68 ควรรู้ !
Dek68 จะสอบเข้ามหาลัยฯ ต้องเตรียมตัวยังไง ?
Dek68 สอบเข้ามหาลัยฯ ควรเริ่มยังไง? สรุปทุกขั้นตอนควรรู้ของ TCAS68
เตรียมตัวอ่านหนังสือ TCAS68 ยังไงให้สอบติด
เตรียมสอบเข้ามหาลัยฯ TCAS68 ยังไง พร้อมแจกวิธีอ่านหนังสือให้ Dek68

สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม รวมถึงติดตามข่าวสารต่าง ๆ ที่อัปเดตอย่างเรียลไทม์ ได้ที่

Line : @smartmathpronews 

FB : Pan SmartMathPro ติวคณิต By พี่ปั้น 

IG : pan_smartmathpro

Twitter : @PanSmartMathPro 

Tiktok : @pan_smartmathpro

Share