คณะโลจิสติกส์ เรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง

น้อง ๆ คนไหนที่อยากเข้าคณะสายบริหารธุรกิจ อาจจะเคยได้ยินเกี่ยวกับคณะโลจิสติกส์หรือสาขาโลจิสติกส์กันมาบ้าง แต่ก็น่าจะมีหลายคนที่ไม่คุ้น และนึกภาพไม่ออกว่า โลจิสติกส์ เป็นคณะที่เรียนเกี่ยวกับอะไร และมันเกี่ยวข้องยังไงกับการบริหารธุรกิจ ?

วันนี้พี่เลยจะมาไขข้อข้องใจโดยการพาทุกคนไปเจาะลึกคณะโลจิสติกส์พร้อมกัน ตั้งแต่การเรียน, สาขา, มหาลัยฯ ที่เปิดสอน, อาชีพหลังเรียนจบ แถมยังมี Q&A ให้ท้ายบทความด้วย ใครอยากรู้จักคณะโลจิสติกส์ให้มากขึ้นแล้ว ก็รีบเลื่อนลงไปดูกันเล้ยยยย

น้อง ๆ หลายคนอาจเข้าใจว่าโลจิสติกส์ จะเรียนเกี่ยวกับการขนส่งเท่านั้น แต่ที่จริงแล้วโลจิสติกส์ไม่ได้มีแค่การขนส่งน้า เพราะนอกจากจะเรียนเกี่ยวกับระบบการจัดส่งสินค้า สิ่งของ หรือทรัพยากรไปตามจุดหมาย ยังเรียนเกี่ยวกับการบริหารสินค้าคงคลัง การจัดการบรรจุหีบห่อ กระจายสินค้าไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ด้วย 

ทำให้การเรียนในคณะโลจิสติกส์ต้องอาศัยความรู้ทางด้านบริหารและการตลาดมาประกอบกัน โดยคณะโลจิสติกส์จะใช้เวลาเรียน 4 ปี ซึ่ง ในการเรียนแต่ละปีจะเป็นยังไงบ้าง พี่ก็สรุปมาให้แล้วว

คณะโลจิสติกส์ ปี 1 : สำหรับปี 1 น้อง ๆจะได้เรียนวิชาที่เป็นพื้นฐานของคณะหรือสาขาก่อน เช่น วิชาบัญชีเบื้องต้น, คณิตศาสตร์สถิติสำหรับโลจิสติกส์, ภาษาอังกฤษ หรือวิชาอื่น ๆ ขึ้นอยู่กับหลักสูตรของแต่ละที่เลย

คณะโลจิสติกส์ ปี 2 : พอขึ้นปี 2 น้อง ๆ ก็จะได้เรียนวิชาของคณะ / สาขามากขึ้น เช่น การคลังสินค้า, การจัดการขนส่งและการกระจายสินค้า, การขนส่งระหว่างประเทศ เป็นต้น แต่ก็อาจจะยังได้เรียนวิชาของบริหารธุรกิจกันอยู่ด้วย เช่น หลักการตลาด, เศรษฐศาสตร์, กฎหมายธุรกิจ หรือการเงินธุรกิจ เป็นต้น

คณะโลจิสติกส์ ปี 3 : ในปีที่ 3 น้อง ๆ จะได้เรียนวิชาของโลจิสติกส์แบบลึกขึ้นกว่าปี 1 และ ปี 2 โดยส่วนใหญ่ก็จะมีทั้งวิชาบังคับของคณะ หรือเป็นวิชาเอกที่น้อง ๆ สามารถเลือกตามความสนใจได้ เช่น การบริหารจัดการโซ่อุปทาน, การวางแผนและควบคุมการผลิต หรือ การจัดการต้นทุนโลจิสติกส์และซัพพลายเชน เป็นต้น

คณะโลจิสติกส์ ปี 4 : สำหรับปี 4 ปีสุดท้าย น้อง ๆ จะยังได้เรียนวิชาบังคับของคณะหรือวิชาเอกที่น้อง ๆ เลือกตามความสนใจอยู่ แต่อาจจะน้อยกว่าตอนปี 3 เพราะปีนี้น้อง ๆ จะได้ทำงานรายงาน, โครงงาน หรือสัมนาเกี่ยวกับโลจิสติกส์ รวมไปถึงฝึกงานเพื่อหาประสบการณ์ก่อนเรียนจบอีกด้วย

หมายเหตุ : แต่ละมหาลัยฯ มีหลักสูตรไม่เหมือนกันน้า แนะนำให้ทุกคนหาข้อมูลเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ของมหาลัยฯ เลยย จะได้รู้ว่าต้องเรียนวิชาอะไรหรือเริ่มทำโครงงานและฝึกงานปีไหนบ้างง

คณะโลจิสติกส์ มีมหาลัยฯ ไหนบ้าง ?

สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจคณะโลจิสติกส์ แต่ไม่แน่ใจว่าจะต้องเลือกเรียนที่ไหน เพราะอาจลองเสิร์ชชื่อคณะแล้วแต่ไม่ขึ้นข้อมูล พี่แนะนำว่าให้ดูเป็นหลักสูตรแทนน้า เพราะบางมหาลัยฯ ก็ไม่ได้ตั้งโลจิสติกส์เป็นคณะ แต่ให้อยู่ในสาขาของคณะอื่นแทน ซึ่งวันนี้พี่ก็ได้ยกตัวอย่างมหาลัยฯ ที่มีการเปิดการเรียนการสอนหลักสูตรโลจิสติกส์มาให้ทุกคนแล้วววว

  • คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี สาขาการจัดการโลจิสติกส์ระหว่างประเทศ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี สาขาวิชาบริหารธุรกิจระหว่างประเทศโลจิสติกส์และการขนส่ง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  • คณะวิทยาการจัดการ สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • คณะโลจิสติกส์ มหาวิทยาลัยบูรพา
  • คณะโลจิสติกส์และดิจิทัลซัพพลายเชน มหาวิทยาลัยนเรศวร
  • คณะบริหารธุรกิจ สาขาวิชาบริหารธุรกิจอุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
  • คณะวิทยาการจัดการและเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์ มหาวิทยาลัยนครพนม

คณะโลจิสติกส์มีสาขาอะไรบ้าง ?

โดยส่วนใหญ่แล้วโลจิสติกส์จะเปิดเป็นสาขาที่อยู่ภายใต้คณะการจัดการ หรือคณะบริหารธุรกิจ ทำให้ไม่มีสาขาแยกออกมา แต่ก็จะมีบางมหาลัยฯ ที่เปิดเป็นคณะโลจิสติกส์และมีสาขาแยกย่อยออกไปอีก เช่น คณะโลจิสติกส์ มหาวิทยาลัยบูรพา มีสาขาดังนี้

  • สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน
  • สาขาวิชาวิทยาการเดินเรือ
  • สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรมพาณิชยนาวี
  • สาขาวิชาการค้าระหว่างประเทศและการจัดการโลจิสติกส์

ส่วนมหาลัยฯ อื่นนอกเหนือจากนี้ พี่แนะนำให้ลองหาข้อมูลของมหาลัยฯ ที่สนใจกันอีกทีน้า ว่ามีหลักสูตรโลจิสติกส์มั้ย เปิดเป็นคณะหรือสาขา และมีสาขาอะไรบ้าง เพราะหลักสูตรแต่ละที่จะไม่เหมือนกันนั่นเองง

คณะโลจิสติกส์จบมาทำงานอะไร ?

อย่างที่พี่บอกไปเลยยย ว่าคณะโลจิสติกส์ไม่ได้มีแค่การขนส่งเท่านั้น แต่ยังมีในเรื่องของการวางแผน การจัดการสินค้าในคลังด้วย ทำให้เมื่อจบออกไปแล้ว น้อง ๆ สามารถทำอาชีพที่เกี่ยวกับโลจิสติกส์ได้ในทุก ๆ สายตามความสนใจหรือถนัดของตัวเองเลย ไม่ว่าจะเป็นสายปฏิบัติการ, สายบริหาร, สายงานวิชาการ, รับราชการในกรมต่าง ๆ เช่น กรมศุลกากร, กรมการขนส่งทางอากาศ หรือ กรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชย์นาวี หรือถ้าใครจะประกอบธุรกิจส่วนตัวก็ทำได้เช่นกัน

คณะโลจิสติกส์ จบมาทำอะไรได้บ้าง

Q&A เกี่ยวกับคณะโลจิสติกส์

คณะโลจิสติกส์ต้องเรียนสายไหน ?

คนที่อยากเรียนคณะ / สาขาโลจิสติกส์ สามารถเรียนได้ทุกสายเลย ไม่ว่าจะเป็นวิทย์คณิต, ศิลป์คำนวณ หรือศิลป์ภาษา ขอแค่น้อง ๆ มีความตั้งใจก็พอ แต่ต้องดูเกณฑ์ดี ๆ น้า เพราะบางมหาลัยฯ อาจกำหนดสายการเรียนเป็นหนึ่งในคุณสมบัติก่อนเข้าเรียนด้วย

คณะโลจิสติกส์ ต้องเก่งอะไร ?

การเรียนส่วนใหญ่จะเน้นไปที่คณิตศาสตร์, ภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นวิชาพื้นฐานที่น้อง ๆ จะต้องเจอตั้งแต่ปี 1 อยู่แล้ว ดังนั้นพี่แนะนำว่าให้เสริมพื้นฐานในวิชาเหล่านี้ให้แข็งแรงตั้งแต่เนิ่น ๆ เลย จะได้เอาไปใช้ต่อยอดในการเรียนมหาลัยฯ ต่อไปได้

คณะโลจิสติกส์ ใช้ A-Level วิชาอะไรบ้าง ?

คณะ / สาขาโลจิสติกส์ ใช้ A-Level คณิต 1, คณิต 2, วิทย์ประยุกต์, ภาษาอังกฤษ, ภาษาต่างประเทศ, ภาษาไทย, สังคม แต่อาจไม่ได้ใช้ทุกวิชาพร้อมกันน้า ขึ้นอยู่กับเกณฑ์รับสมัครของแต่ละมหาลัยฯ และรอบที่น้อง ๆ ยื่นเลยว่าจะกำหนดให้ใช้วิชาไหนบ้าง ซึ่งถ้าใครอยากดูรายละเอียดเกี่ยวกับคะแนนในแต่ละรอบว่าใช้คะแนนอะไรบ้างพี่ก็สรุปเรื่องคณะโลจิสติกส์ ใช้คะแนนอะไรบ้างเอาไว้ให้แล้ว เข้าไปอ่านกันได้เลยยย

พี่หวังว่าข้อมูลเกี่ยวกับคณะโลจิสติกส์ที่เอามาฝากวันนี้จะทำให้น้อง ๆ ที่สนใจคณะนี้อยู่แล้ว และน้อง ๆ ที่กำลังเล็ง ๆ อยู่ได้รู้จักคณะนี้มากขึ้นน้า การเรียนโลจิสติกส์ จะทำให้น้อง ๆ ได้เรียนรู้ในทุกกระบวนการตั้งแต่การวางแผน การขนส่ง ไปจนถึงเรื่องของภาษีและกฎหมายต่าง ๆ ด้วย ใครเป็นสายวางแผน ชอบตัวเลข พี่ว่าคณะโลจิสติกส์ก็เป็นอีกหนึ่งคณะที่น่าสนใจน้าา แต่ถ้าใครยังไม่แน่ใจก็ไม่เป็นไร ค่อย ๆ ค้นหาตัวเองไป ถ้ามีคณะไหนที่น่าสนใจอีก พี่จะรีบเอามาบอกทุกคนทันที รอติดตามกันได้เลยยย

บทความ แนะนำ

บทความ แนะนำ

รีวิวคณะบริหารธุรกิจ
คณะบริหารธุรกิจ เรียนสาขาไหนดี ? จบมาทำงานอะไรได้บ้าง ?
สาขาการตลาด เรียนเกี่ยวกับอะไร
สาขาการตลาด เรียนอะไรบ้าง ? ต้องเก่งวิชาอะไร ? สรุปมาให้แล้ว !
https://www.smartmathpro.com/wp-content/uploads/2024/02/คณะบัญชี.jpg
คณะบัญชี เรียนอะไรบ้าง ? จบมาทำงานอะไร ? สายตัวเลขห้ามพลาด !
คณะเศรษฐศาสตร์เรียนอะไรบ้าง
เศรษฐศาสตร์ เรียนอะไร? จบมาทำงานอะไร? พร้อมรีวิวจากรุ่นพี่ !!
Dek68 จะสอบเข้ามหาลัยฯ ต้องเตรียมตัวยังไง ?
Dek68 สอบเข้ามหาลัยฯ ควรเริ่มยังไง? สรุปทุกขั้นตอนควรรู้ของ TCAS68
กำหนดการ TCAS68
TCAS68 สอบวันไหน? ลงทะเบียน MyTCAS68 เมื่อไหร่? สรุปตารางสอบ Dek68 ฉบับอัปเดตล่าสุด
เตรียมตัวอ่านหนังสือ TCAS68 ยังไงให้สอบติด
เตรียมสอบเข้ามหาลัยฯ TCAS68 ยังไง พร้อมแจกวิธีอ่านหนังสือให้ Dek68

สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม รวมถึงติดตามข่าวสารต่าง ๆ ที่อัปเดตอย่างเรียลไทม์ ได้ที่

Line : @smartmathpronews 

FB : Pan SmartMathPro ติวคณิต By พี่ปั้น 

IG : pan_smartmathpro

Twitter : @PanSmartMathPro 

Tiktok : @pan_smartmathpro

Share