นักการทูต คืออะไร ควรเรียนอะไรถึงได้เป็นนักการทูต

สำหรับน้อง ๆ ที่ชอบการติดต่อสื่อสาร ชอบเรื่องเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หรือฝันอยากไปทำงานที่
ต่างประเทศ คงจะรู้จักหรือเคยได้ยินเกี่ยวกับอาชีพ “นักการทูต” กันมาบ้างแล้ว แต่ก็อาจจะมีน้อง ๆ หลายคนที่อาจจะยังไม่รู้ว่านักการทูต คืออะไร ? ทำงานเกี่ยวกับอะไร ? วันนี้พี่เลยจะพาทุกคนไปรู้จักกับนักการทูตให้มากขึ้นพร้อมตอบคำถามว่า ถ้าอยากเป็นนักการทูต ต้องเรียนคณะอะไร ? และอื่น ๆ อีกมากมาย ใครอยากรู้แล้วก็รีบเลื่อนไปลงดูเลยยย

นักการทูต หรือ เจ้าหน้าที่การทูต เป็นบุคคลที่รัฐบาลแต่งตั้งตั้งขึ้นมาเพื่อทำกิจกรรมทางการทูต มีทั้งประจำอยู่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อปกป้องและดูแลผลประโยชน์ของประเทศ, เจรจาสานสัมพันธ์ระหว่างประเทศ, ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับประเทศให้มีภาพลักษณ์ที่ดี

รวมไปถึงหาความรู้ใหม่ ๆ เพื่อนำกลับมาพัฒนาประเทศ แต่สำหรับนักการทูตที่ประจำการอยู่ต่างประเทศ ก็จะมีหน้าที่เพิ่มขึ้นมาคือให้ความช่วยเหลือและดูแลความเป็นอยู่ของคนไทยในประเทศที่ตัวเองประจำการด้วย

อยากเป็นนักการทูต ควรเรียนคณะอะไร ?

นักการทูตเป็นอาชีพที่ต้องอาศัยทักษะหลายอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นทักษะด้านการแก้ปัญหาหรือคิดวิเคราะห์, ทักษะความรู้รอบตัว, ประวัติศาสตร์, วัฒนธรรม, การเมือง, เศรษฐกิจ ทักษะการสื่อสารทั้งการพูดและการเขียน, การเจรจา โดยเฉพาะถ้าต้องไปประจำการที่ต่างประเทศก็มีความจำเป็นจะต้องมีทักษะภาษา ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมของประเทศนั้นเป็นอย่างดีเลย

สำหรับน้อง ๆ ที่อยากเป็นนักการทูต คณะที่ตรงสายที่สุดก็จะเป็น คณะรัฐศาสตร์, คณะสังคมศาสตร์ สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งจะมีที่ไหนและมีเกณฑ์ยังไง พี่ก็ยกตัวอย่างมาให้แล้วว 

ตัวอย่างมหาลัยที่เปิดสอน

คณะรัฐศาสตร์ สาขาวิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เกณฑ์คะแนน (รอบ 3 Admission)

  • TGAT 20%
  • A-Level สังคม 30%
  • A-Level ภาษาอังกฤษ 30%
  • เลือกสอบ A-Level คณิต 2, ภาษาไทย หรือ ภาษาต่างประเทศ (ฝรั่งเศส, เยอรมัน, ญี่ปุ่น, เกาหลี, จีน, สเปน) 20%

คณะรัฐศาสตร์ สาขาการระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

เกณฑ์คะแนน (รอบ 3 Admission)

  • TGAT1 15%
  • TGAT2 15%
  • A-Level สังคม 25%
  • A-Level ภาษาอังกฤษ 25%
  • เลือกสอบ A-Level คณิต 2 หรือ A-Level ภาษาต่างประเทศ (ฝรั่งเศส, เยอรมัน, ญี่ปุ่น, เกาหลี, จีน, สเปน) 20%

คณะสังคมศาสตร์ สาขาวิชารัฐศาสตร์ วิชาเอกความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

เกณฑ์คะแนน (รอบ 3 Admission)

  • TGAT 30%
  • A-Level คณิต 2 10%
  • A-Level วิทย์ประยุกต์ 10%
  • A-Level สังคม 10%
  • A-Level ภาษาไทย 20%
  • A-Level ภาษาอังกฤษ 20%

คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ สาขาการระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

เกณฑ์คะแนน (รอบ 3 Admission)

  • GPAX 10%
  • TGAT 10%
  • A-Level คณิต 1 20%
  • A-Level สังคม 20%
  • A-Level ภาษาไทย 20%
  • A-Level ภาษาอังกฤษ 20%

หมายเหตุ : เกณฑ์คะแนนอ้างอิงจาก TCAS67

แต่ที่จริงแล้วในการเป็นนักการทูต จะไม่ได้กำหนดเป็นเกณฑ์ตายตัวว่าต้องจบจากคณะไหน ดังนั้นถ้าน้อง ๆ รู้สึกอยากเรียนคณะอื่นนอกเหนือจากคณะรัฐศาสตร์ก็สามารถเลือกเรียนได้น้า เช่น คณะมนุษยศาสตร์, คณะเศรษฐศาสตร์ หรือ คณะบริหารธุรกิจ เป็นต้น

เพราะอย่างที่พี่บอกไปเลยว่าการเป็นนักการทูตต้องอาศัยทักษะหลายอย่าง ถึงจะเรียนไม่ตรงสาย แต่น้อง ๆ ก็สามารถนำความรู้ที่เรียนมาประยุกต์ให้เข้ากับทำงานได้เหมือนกันนน

อยากเป็นนักการทูต ต้องเรียนคณะอะไร

อยากเป็นนักการทูต เตรียมตัวยังไงดี ?

น้อง ๆ คนไหนที่อยากเป็นนักการทูต พี่แนะนำว่าให้ทุกคนเริ่มจากการศึกษาหลักสูตรของแต่ละมหาลัยฯ แล้วตั้งเป้าหมายดูว่าอยากเข้าคณะไหน จากนั้นน้อง ๆ ก็เริ่มวางแพลนอ่านหนังสือได้เลยยย โดยดูจากวิชาที่ใช้เป็นเกณฑ์ในการสอบเข้า แล้วจัดลำดับความสำคัญ เช่น วิชาที่น้อง ๆ คิดว่าตัวเองอาจจะต้องใช้เวลาทบทวนเยอะ เช่น A-Level คณิต 1 หรือ คณิต 2 แล้วค่อยไปเก็บวิชา TGAT เป็นต้น หรือจะเลือกเก็บตามที่ถนัดก็ได้น้าาา

แต่ถ้าใครกังวลว่าถ้าอ่านเองอาจจะทำให้ไม่เข้าใจหรือพลาดเนื้อหาสำคัญ ๆ ไป อยากได้คนช่วยไกด์พี่ก็ขอแนะนำตัวช่วยอย่าง คอร์สเตรียมสอบมหาลัยฯ Dek68 ในกลุ่มคณะนิติศาสตร์ / รัฐศาสตร์ และสังคมศาสตร์ของ SmartMathPro เลย เพราะมีคอร์สให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น TGAT 2,3 นอกจากนี้ยังมีคอร์ส A-Level คณิต 1, คณิต 2, ภาษาไทยและสังคมศึกษาซึ่งน้อง ๆ จำเป็นต้องใช้คะแนนเหล่านี้ในการยื่น

ในแต่ละคอร์สจะสอนโดยติวเตอร์ที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละวิชาด้วยไม่ว่าจะเป็น พี่ปั้น, อ.ขลุ่ย และครูกอล์ฟ โดยจะสอนเนื้อหาปูพื้นฐาน อิงตาม Test Blueprint ปีล่าสุด (ใครที่พื้นฐานไม่แน่นก็สามารถเรียนได้น้าา) พร้อมพาตะลุยโจทย์แบบไต่ระดับ ตั้งแต่โจทย์ซ้อมมือไปจนถึงข้อสอบเก่าหรือโจทย์ที่ใกล้เคียงกับข้อสอบจริงเลย แถมยังแจกเทคนิคในการทำข้อสอบที่จะช่วยให้น้อง ๆ ทำข้อสอบได้เร็วขึ้นเพื่อช่วยเพิ่มโอกาสในการอัปคะแนนให้อีกด้วย สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่สมัครตอนนี้ รับฟรี Unseen Mock Test ชุดพิเศษ และสิทธิพิเศษต่าง ๆ ประจำเดือน ถ้าใครสนใจ คลิก เข้ามาดูรายละเอียดแต่ละคอร์สได้เลยยย

พี่แนะนำว่าให้เริ่มเตรียมตัวตั้งแต่ตอนนี้เลยน้า เพราะแต่ละวิชาก็มีเนื้อหาค่อนข้างเยอะ และเวลาในการเตรียมตัวสอบก็น้อยลงจากปีที่แล้ว ดังนั้นยิ่งเราเริ่มเร็วเท่าไร น้อง ๆ ก็จะยิ่งมีเวลาฝึกทำโจทย์ซ้ำบ่อย ๆ จนคล่อง เหลือเวลาให้ทบทวนและปิดจุดอ่อนของตัวเองก่อนวันสอบจริงด้วย

Q&A รวมคำถามเกี่ยวกับนักการทูต

อยากเป็นนักการทูต ต้องเรียนสายอะไร ?

ส่วนใหญ่แล้วคณะในสายสังคม / ภาษา ไม่ได้กำหนดสายการเรียน ดังนั้นไม่ว่าน้อง ๆ จะเรียนสายการเรียนไหนอยู่ แต่ถ้าสนใจก็สามารถเริ่มเตรียมตัวสอบเข้ามหาลัยฯ กันได้เลย ไม่ต้องกังวลน้าาา

นักการทูต ต้องเก่งวิชาอะไร ?

จากที่พี่บอกไปว่านักการทูตนั้นต้องอาศัยทักษะหลายอย่างมากในการทำงาน แต่ทักษะหนึ่งที่โดดเด่นและเป็นส่วนสำคัญเลยที่นักการทูตหลายคนควรมีก็คือการสื่อสาร เพราะน้อง ๆ จะได้ติดต่อกับผู้คนจากประเทศต่าง ๆ

ดังนั้นถ้าน้อง ๆ ถนัดวิชาภาษาอังกฤษ หรือภาษาที่ 3 อื่น ๆ ก็จะได้เปรียบมาก แต่ถ้าใครไม่ถนัดก็ไม่เป็นไรน้า เรื่องภาษาสามารถฝึกและเรียนรู้กันได้

หวังว่าข้อมูลเกี่ยวกับนักการทูตที่เอามาฝากทุกคนวันนี้จะเป็นประโยชน์ทั้งกับน้อง ๆ ที่อยากเป็นนักการทูตและกำลังเลือกคณะเรียนต่ออยู่ ส่วนน้อง ๆ คนไหนที่ยังไม่ได้เลือกคณะ / อาชีพ ถ้าน้อง ๆ ชอบการสื่อสาร สนใจเรื่องราวต่าง ๆ
ไม่ว่าจะเป็นข่าว, สังคมและวัฒนธรรม, เศรษฐกิจ หรือการเมืองทั้งในประเทศและต่างประเทศ จะลองเก็บนักการทูตไว้เป็นตัวเลือกในใจก็ได้น้า สุดท้ายนี้พี่ขอให้ทุกคนเข้าคณะที่ตั้งเป้าหมายไว้และได้ทำอาชีพในฝันกันทุกคนเลยย

บทความ แนะนำ

บทความ แนะนำ

คณะรัฐศาสตร์ เรียนอะไรบ้าง จบมาทำงานอะไร
รัฐศาสตร์เรียนอะไรบ้าง ? มีกี่สาขา ? จบมาทำงานอะไรได้บ้าง ?
คณะมนุษยศาสตร์ เรียนเกี่ยวกับอะไร
คณะมนุษยศาสตร์เรียนอะไร ? มีที่ไหนเปิดบ้าง ? สรุปครบในบทความนี้
คณะเศรษฐศาสตร์เรียนอะไรบ้าง
เศรษฐศาสตร์ เรียนอะไร ? ใช้คะแนนอะไรบ้าง ? จบมาทำงานอะไร ?
รีวิวคณะบริหารธุรกิจ
คณะบริหารธุรกิจ เรียนสาขาไหนดี ? จบมาทำงานอะไรได้บ้าง ?
สรุป tcas68 อ้างอิงจาก tcas67
ระบบ TCAS คืออะไร ? มีกี่รอบ ? ใครจะสอบ TCAS68 ควรอ่าน !
10 อาชีพยอดฮิตแนะนำ Dek68 อยากทำอาชีพนี้ เรียนคณะอะไรดี
10 อาชีพยอดฮิต Dek68 อยากทำอาชีพนี้ ควรเรียนคณะอะไรดี ?

สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม รวมถึงติดตามข่าวสารต่าง ๆ ที่อัปเดตอย่างเรียลไทม์ ได้ที่

Line : @smartmathpronews 

FB : Pan SmartMathPro ติวคณิต By พี่ปั้น 

IG : pan_smartmathpro

Twitter : @PanSmartMathPro 

Tiktok : @pan_smartmathpro

Share