10 วิธีแก้ง่วง ทำยังไงไม่ให้ง่วงตอนเรียน

น้อง ๆ หลายคนอาจจะเคยง่วงนอนในเวลาเรียนหรือเวลาอ่านหนังสือ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จำเป็นต้องใช้สมาธิอยู่บ่อยครั้ง ส่งผลให้เรียนหรืออ่านหนังสือไม่รู้เรื่อง แล้วแบบนี้เราจะมีวิธีแก้ง่วงยังไงบ้าง ? วันนี้พี่ได้รวบรวม 10 วิธีแก้ง่วงฉบับ
วัยเรียน เพื่อให้น้อง ๆ ลองนำไปทำตามกันดู รวมถึงพาไปดูสาเหตุของความง่วงด้วย ถ้าอยากรู้แล้วเราไปดูกันเลยยย

สาเหตุของความง่วง

ความง่วงนอนเกิดได้ตามปกติ คนส่วนใหญ่มักจะรู้สึกง่วงนอนทุก ๆ วันโดยเฉพาะช่วงก่อนเข้านอน แต่บางครั้งในกรณีที่พักผ่อนไม่เพียงพอก็อาจจะทำให้รู้สึกง่วงซึมในช่วงเช้าหรือบ่ายได้เหมือนกัน

นอกจากนี้ความง่วงยังมีสาเหตุมาจากมีคุณภาพการนอนที่ไม่ดี หรือปัจจัยอื่น ๆ เช่น ทานยาบางชนิดที่มีผลข้างเคียงทำให้มีอาการง่วงซึม หรือสารเคมีในสมองผิดปกติทำให้มีอาการง่วงตลอดเวลา เป็นต้น

วิธีแก้ง่วงฉบับวัยเรียน

1. ปรับเวลานอน
เวลานอนที่เหมาะสม จะอยู่ที่ 7 – 10 ชั่วโมง ดังนั้นให้น้อง ๆ กะเวลาเข้านอนกันให้ดีน้า อย่างเช่นถ้าจะตื่นตี 5 ก็ควรจะเข้านอนตั้งแต่ช่วง 2 ทุ่ม หรือถ้าต้องตื่น 6 โมงเช้า ก็ควรเข้านอนตั้งแต่ 2 – 3 ทุ่ม อาจจะเกินได้นิดหน่อยแต่ระวังอย่าให้ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอเป็นเวลานาน เพราะอาจส่งผลให้น้อง ๆ เกิดอาการเพลียสะสมได้นั่นเองงง

2. นั่งในท่าที่ถูกต้อง
หลาย ๆ คนพอรู้สึกง่วง ก็อาจจะเกิดความรู้สึกอยากล้มตัวลงนอนขึ้นมาตอนนั้น แต่ในเมื่อนอนหลับไม่ได้ ฟุบตัวลงบนโต๊ะเรียนก็ยังดี ถ้าใครทำแบบนั้น พี่แนะนำว่าอย่าทำน้าาา เพราะเวลาที่เราอยู่ในท่าที่สบาย พร้อมนอนเกินไป มันอาจจะทำให้เรารู้สึกง่วงกว่าเดิมก็ได้

แถมการกึ่งนั่งกึ่งนอนยังเป็นการนั่งผิดท่า ถ้าทำบ่อย ๆ อาจจะทำให้กระดูกสันหลังคดมากขึ้นน้า ซึ่งส่งผลเสียกับร่างกายมากเลย ดังนั้นถึงแม้ว่าน้อง ๆ จะอยากฟุบหลับบนโต๊ะแค่ไหน พี่ก็แนะนำให้ทุกคนพยายามนั่งหลังตรง อยู่ในท่าที่ถูกต้องจะดีกว่า

3. ฝึกลมหายใจ
ให้ทุกคนลองหายใจเข้าลึก ๆ เต็มปอด และค่อย ๆ หายใจออกช้า ๆ การฝึกลมหายใจจะช่วยกระตุ้นร่างกายของน้อง ๆ ให้ตื่นตัว, เพิ่มการไหลเวียนและประสิทธิภาพการทำงานของสมอง นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มพลังงานให้กับร่างกาย ทำให้ตื่นตัว แถมยังแก้ง่วงได้อีกด้วย

4. พยายามโฟกัสกับสิ่งที่กำลังทำ
ถ้าน้อง ๆ กำลังเรียนอยู่ในห้องเรียน ก็ลองพยายามโฟกัสกับสิ่งที่อาจารย์กำลังสอน หรืออาจจะลองยกมือตอบคำถามอาจารย์เพื่อกระตุ้นไม่ให้ง่วงนั่นเอง

แต่ถ้าใครง่วงตอนอ่านหนังสือ ก็อาจจะลองเปิดเพลงที่ช่วยทำให้มีสมาธิ หรือเขียนจดสรุปจากสิ่งที่อ่านไปด้วย การโฟกัสอะไรสักอย่างอาจจะช่วยให้น้อง ๆ ไม่ต้องคิดถึงหมอนกับที่นอนก็ได้น้า

5. เลี่ยงการกินอาหารหนัก ๆ ในช่วงกลางวัน
พี่แนะนำว่าเวลาที่เราทานข้าวกลางวัน อาจจะลองเลี่ยงอาหารหนัก ๆ ที่เป็นแป้งหรือของหวาน เพราะ ใช้พลังงานการย่อยเยอะ ทำให้ร่างกายเราต้องส่งเลือดไปเลี้ยงกระเพาะอาหารมากขึ้น ทีนี้ก็จะทำให้เลือดที่ไหลไปเลี้ยงสมองมีน้อยลง หรือไหลเวียนช้าลง ส่งผลให้เรารู้สึกง่วงหลังทานอาหารสร็จนั่นเอง

6. เคี้ยวหมากฝรั่งหรือลูกอมรสเปรี้ยว
การเคี้ยวหมากฝรั่งนั้นจะต้องขยับปากไปมา ทำให้สามารถช่วยกระตุ้นการหมุนเวียนเลือดบริเวณใบหน้าและลำคอให้ไหลเวียนสู่สมองได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งก็จะมีส่วนช่วยทำให้สมองตื่นตัวมากขึ้น 

หรือถ้าใครอยู่ในห้องเรียนแล้วกลัวว่าการเคี้ยวหมากฝรั่งจะรบกวนเพื่อน ๆ ก็อาจจะอมลูกอมรสเปรี้ยว ๆ สักเม็ด เพราะรสเปรี้ยวจะช่วยกระตุ้นประสาท ทำให้ร่างกายตื่นตัว สดชื่น และลดอาการง่วงนอนได้

7. จิบน้ำเปล่าบ่อย ๆ
การขาดน้ำจะทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย ดังนั้นสำหรับน้อง ๆ ที่ง่วงอยู่แล้วก็อาจจะทำให้ง่วงหนักกว่าเดิมหากดื่มน้ำน้อย
พี่แนะนำว่าให้คอยจิบน้ำเปล่าบ่อย ๆ เวลาง่วง อาจจะช่วยให้รู้สึกสดชื่นมากขึ้น

8. ล้างหน้าให้รู้สึกสดชื่น
อย่างที่บอกไปในข้อที่แล้วว่าน้ำจะช่วยให้เราสดชื่น ถ้าใครรู้สึกว่าแค่จิบน้ำอาจไม่พอ ก็ให้ลองเดินไปล้างหน้าดู แต่แนะนำให้ล้างด้วยน้ำเย็น หรือใช้ผ้าเย็น ๆ น้า เพราะร่างกายจะตอบสนองกับความเย็น ทำให้รู้สึกสดชื่นและหายจากอาการง่วงนอน

9. ออกไปเดินหรือลุกขึ้นยืดเส้นยืดสาย
การลุกขึ้นเดินหรือยืดเส้นยืดสายจะช่วยเพิ่มพลังงานให้กับร่างกายได้ เพราะการเดินจะช่วยให้ร่างกายได้รับออกซิเจน ซึ่งจะช่วยให้รู้สึกตื่นตัวและสดชื่นขึ้นได้ แต่ถ้าน้อง ๆ อยู่ในห้องเรียน ก็อาจจะขออนุญาตอาจารย์ไปเข้าห้องน้ำแทนก็ได้น้า
ไม่ต้องไปเดินที่ไหนไกล

10. งีบหลับแก้ง่วง
ถ้าลองทำมาหลายวิธีแล้วไม่เห็นผลก็ให้น้อง ๆ ลองงีบครั้งละ 5-10 นาที หรือถ้าอยู่ในห้องเรียน งีบไม่ได้ ช่วงพักกลางวันก็ลองหลับตาเพื่อพักสายตาประมาณ 10 นาทีดู จะช่วยคลายง่วงได้ประมาณหนึ่งเลย แต่ต้องระวัง อย่างีบหลับบ่อย ๆ น้า เพราะอาจจะทำให้เพลียกว่าเดิม หรืออาจจะส่งผลกับการนอนในตอนกลางคืน ทำให้นอนไม่หลับได้นั่นเอง

วิธีแก้ง่วงฉบับวัยเรียน ทำยังไงให้หายง่วง

ความง่วงถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะจากธรรมชาติของร่างกายหรือจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตของทุกคน ถึงแม้ว่าการนอนหลับจะเป็นวิธีแก้ง่วงที่ทำแล้วหายทันที แต่บางครั้งเมื่อเราอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่สามารถหลับได้ เช่น เวลาอยู่ในห้องเรียนหรือเวลาอ่านหนังสือสอบ ก็ลองใช้วิธีแก้ง่วงที่พี่แนะนำไปดูน้า

แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงช่วงเวลาที่เหมาะสมกับการนอน น้อง ๆ ก็อย่าลืมเข้านอนให้ตรงเวลาเพื่อพักผ่อนให้เพียงพอด้วย จะได้รู้สึกสดชื่น พร้อมลุยกับการเรียนหรือการอ่านหนังสือ !! > <

บทความ แนะนำ

บทความ แนะนำ

ep08
EP.8 เตรียมสอบเข้า จำเป็นต้องอดนอนไหม ?
ep12-1700_685
EP.12 อ่านหนังสือยังไง ในวันที่เราขี้เกียจ
หมดไฟ ไม่อยากอ่านหนังสือ ทำยังไงดี
หมดไฟ ทำยังไงดี? รวม 7 วิธีเติมไฟในการอ่านหนังสือ - SmartMathPro
20 ข้อคิดเมื่อหมดไฟ
20 ข้อคิดเมื่อหมดไฟ มาเติมไฟให้ชีวิตในแบบฉบับพี่ปั้นกัน
เตรียมตัวอ่านหนังสือ TCAS68 ยังไงให้สอบติด
เตรียมสอบเข้ามหาลัยฯ TCAS68 ยังไง พร้อมแจกวิธีอ่านหนังสือให้ Dek68

สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม รวมถึงติดตามข่าวสารต่าง ๆ ที่อัปเดตอย่างเรียลไทม์ ได้ที่

Line : @smartmathpronews 

FB : Pan SmartMathPro ติวคณิต By พี่ปั้น 

IG : pan_smartmathpro

Twitter : @PanSmartMathPro 

Tiktok : @pan_smartmathpro

Share